Tết ở ICU

Cập nhật, 05:24, Chủ Nhật, 30/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến, nhưng với các y bác sĩ tuyến đầu, đặc biệt là ở Trung tâm Hồi sức COVID-19 Vĩnh Long- nơi đang điều trị bệnh nhân (BN) COVID-19 nặng, nguy kịch, các “chiến sĩ áo trắng” vẫn đang căng mình giành giật sự sống cho BN.

Chiều 25 Tết, tại Trung tâm ICU, các y bác sĩ họp giao ban, hội chẩn, tìm phương án điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân.
Chiều 25 Tết, tại Trung tâm ICU, các y bác sĩ họp giao ban, hội chẩn, tìm phương án điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân.

Nơi không có khái niệm thời gian

Với quy mô 200 giường bệnh, Trung tâm Hồi sức COVID-19 Vĩnh Long (ICU) đã và đang làm việc ngày đêm để cứu chữa cho BN COVID-19 nặng, trong đó có những ca bệnh diễn biến phức tạp. BS. chuyên khoa 1 Võ Văn Hạnh Phúc- Phó Khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh, chia sẻ: “Gần 170 y bác sĩ Vĩnh Long và BV Nhi Trung ương luôn dốc hết tâm sức bên cạnh BN, cùng BN trong cả những ngày Tết”.

Mỗi ca trực kéo dài 8 tiếng (ca sáng từ 7- 14g, chiều 14- 21g, tối 21-7g), các bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm ICU ngày đêm chiến đấu giành sự sống cho hơn 100 BN COVID-19 nặng, nguy kịch, đa phần là người cao tuổi, có bệnh nền, chưa tiêm đủ liều vắc xin.

Trong số này có nhiều BN thở máy, lọc máu, thở máy không xâm nhập và HFNC. “Áp lực với chúng tôi khá lớn, phải chăm sóc tích cực nhóm chưa thở máy, thở oxy qua mask để giảm thiểu tối đa tỷ lệ BN phải đặt nội khí quản; đối với nhóm BN đang thở máy thì nỗ lực để giảm tử vong tối đa nhất”- ThS.BS. Nguyễn Trọng Dũng- Khoa Điều trị tích cực nội khoa, Trưởng đoàn công tác của BV Nhi Trung ương tại Trung tâm ICU Vĩnh Long, cho biết.

Các BN tại đây đều không có người thân chăm sóc, mọi việc đều phải dựa vào sự giúp đỡ của các bác sĩ và điều dưỡng. Điều dưỡng hồi sức chăm sóc BN từ việc ăn, uống thuốc đến vệ sinh cá nhân. Đồng thời phải luôn luôn theo dõi BN thiếu gì, cần gì để hỗ trợ kịp thời.

Mọi công việc đều phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và nghiêm ngặt. Các “chiến sĩ áo trắng” luôn phải “chiến đấu” từng giây từng phút để giành sự sống cho BN.

Cường độ công việc lớn, áp lực đè nặng lên vai cùng nguy cơ lây nhiễm cao khiến nhiều lúc các y bác sĩ không tránh khỏi có những phút giây tưởng chừng muốn kiệt sức.

“Khái niệm về thời gian thường không theo chuẩn, ví dụ như bữa trưa cơ bản thành bữa chiều vì hết ca trực, ra khỏi trung tâm hồi sức và về đến chỗ ở cũng phải 3- 4g chiều. Lúc đó chúng tôi mới ăn bữa trưa chính thức. Bữa chiều cũng thế, không có bữa nào trước 10g đêm”- điều dưỡng Đỗ Thị Thanh Thủy (BV Nhi Trung ương) chia sẻ.

Nơi đây không có khái niệm công việc và thời gian, vào cuộc chiến là tất cả đều căng mình để cứu sống và điều trị tốt nhất cho BN. Mỗi ca trực, họ luôn trong âu lo, hy vọng, thấp thỏm với từng diễn biến khác nhau của từng phòng bệnh, để dốc hết tâm sức vì người bệnh.

“Có BN COVID-19 mình vừa thăm khám, chỉ tầm chục phút sau diễn biến bệnh đã khác, cả ê kíp lại vội vã hồi sức, có những ca bệnh là sản phụ còn trẻ khiến mình bị ám ảnh, vì cả đội đã nỗ lực hết sức nhưng rồi BN vẫn vuột khỏi tay mình”- BS. Trọng Dũng chia sẻ.

Có một cái Tết rất khác

Sự quyết tâm, tận sức của các y bác sĩ đã hồi sinh trên 80% bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch.
Sự quyết tâm, tận sức của các y bác sĩ đã hồi sinh trên 80% bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch.

Với các y bác sĩ tại Trung tâm ICU Vĩnh Long, trực tết không phải là điều xa lạ, song Tết Nhâm Dần 2022 này lại là một cái Tết rất khác của gần 70 y bác sĩ của BV Nhi Trung ương. Chiều 25 tháng Chạp, tranh thủ vừa tan ca trực sáng, các y bác sĩ chăm chút chưng cành đào, chậu mai để cảm nhận Tết trong tim.

Tết ở trong tim- có lẽ đây cũng là động lực để họ vượt hơn 2.000km từ Hà Nội về Vĩnh Long “tiếp sức” cùng đồng nghiệp Vĩnh Long điều trị BN COVID-19 nặng. Chuyến công tác kéo dài 2 tháng, qua những ngày Tết Dương lịch, đến Tết Nguyên đán, rằm tháng Giêng...

“Chúng tôi chứng kiến có gia đình cả mấy người cùng nằm hồi sức, đều là người cao tuổi, có bệnh nền, động viên nhau vì những người bệnh đang nằm hôn mê, thở máy… Lúc đã chuyển nhẹ thì lo từ cái ăn đến cái uống.

Có bác lớn tuổi sau khi cai máy thở nửa đêm thỏ thẻ thèm mì tôm và ăn ngon lành hết ly mì. Sau đó bác khỏe và xuất viện về với gia đình.

Mỗi BN hồi phục, chúng tôi coi đó là quà Tết để tiếp thêm động lực và niềm tin Vĩnh Long sẽ chiến thắng dịch bệnh”- BS Bùi Vũ Anh (BV Nhi Trung ương) tâm sự.

Nỗi nhớ nhà và hạnh phúc riêng được các y bác sĩ gác sang một bên để tận sức giữ nhịp thở cho BN COVID-19, giảm thấp nhất tỷ lệ tử vong. Điều dưỡng Nguyễn Hồng Thúy (BV Nhi Trung ương) tâm sự: Tôi vô Nam chống dịch thì chồng tôi là bác sĩ bộ đội cũng đang căng mình chống dịch tại Hà Nội.

Hai con, bé lớn lớp 11, bé nhỏ lớp 6 học online, có bà ngoại qua chăm phụ thì bà ngoại bị F0, phải đi điều trị tại viện. Hai con gái cách ly tại nhà. Mỗi khi ra ca, lại điện thoại gọi đồ ăn, vật dụng sinh hoạt cần thiết cho con, tiền thì chuyển khoản.

Nhớ con, xem hình ảnh camera quan sát tại gia đình, ngắm nhìn hai đứa con gái ngồi học online, điện thoại cùng các con qua Zalo để đỡ nhớ. Hai con tự chăm sóc nhau, còn trấn an “mẹ yên tâm chăm sóc F0 nặng đi, tụi con khỏe, mình cũng an lòng”- BS. Hồng Thúy chia sẻ.

BS. Nguyễn Trọng Dũng cho biết thêm: “Được tặng cành đào đang khoe sắc hồng cũng đỡ nhớ không khí Tết Hà Nội. Chúng tôi có mùa xuân đặc biệt, đón Tết miền Nam với bánh tét, dưa kiệu.

Anh em đồng nghiệp Hà Nội- Vĩnh Long chan hòa, đều là tuyến đầu chống dịch cố gắng điều trị hết mình cho BN để gia đình của họ cũng yên tâm ăn Tết và bản thân y bác sĩ khi thấy BN được hồi phục khỏe mạnh cũng là nguồn động viên cho chúng tôi trong những ngày Tết “.

* Giám đốc Sở Y tế- Văn Công Minh ghi nhận sự hỗ trợ đắc lực của BV Nhi Trung ương trong việc giúp tỉnh thành lập Trung tâm ICU, hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị, tư vấn chuyên môn và duy trì hoạt động. Trung tâm đã tiếp nhận gần 1.400 BN COVID-19 nặng và nguy kịch và qua điều trị, gần 80% BN đã khỏi bệnh.

* PGS.TS Trần Minh Điển- Giám đốc BV Nhi Trung ương: BV Nhi Trung ương sẽ tổ chức một cầu truyền hình nối gần khoảng cách giữa Bệnh viện Nhi Trung ương và Vĩnh Long vào chiều 29 Tết, cùng với ban lãnh đạo BV và các đồng nghiệp, bệnh viện sẽ mời người thân của các y bác sĩ ở Vĩnh Long đến để “gặp gỡ”, trò chuyện cùng nhau trước lúc chuyển giao năm cũ sang năm mới. Mỗi chúng ta đều nên có những tình cảm và sự trân trọng dành cho họ- những chiến sĩ áo trắng lựa chọn gác lại mọi niềm riêng: Tất cả vì sức khỏe và tính mạng của người bệnh!

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN