Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản trước thời điểm phân chia di sản

05:34, 08/10/2024

Ba mẹ tôi mất để lại 1 căn nhà và gần 2 công đất vườn. Gia đình tôi có 8 anh chị em. Nhà và thửa đất do đứa em út ở. Trên phần đất của gia đình, ngoài em út tôi ở còn có căn nhà của 1 người chị nhưng chị chưa có giấy tờ. Nguyên thửa đất vẫn còn đứng tên ba của tôi. Nay chúng tôi, muốn chia tách cho người chị thửa đất chị đang có nhà ở trên đó nhưng các anh chị ở xa không thể về và có người nói sẽ không nhận bất cứ gì của ba mẹ để lại nên sẽ không về. Trường hợp này, chúng tôi có thể chia thừa kế (TK) được không?

L.A.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu ba mẹ chị mất không để lại di chúc và cũng chưa sang tên cho bất kỳ ai trong gia đình, thì việc chia TK di sản (DS) nói trên theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 656 Bộ luật Dân sự: Sau khi có thông báo về việc mở TK, những người TK có thể họp mặt để thỏa thuận những việc sau đây:

a) Cử người quản lý DS, người phân chia DS, xác định quyền, nghĩa vụ của những người này, nếu người để lại DS không chỉ định trong di chúc;

b) Cách thức phân chia DS.

Xin lưu ý với chị, theo khoản 2 điều luật trên, mọi thỏa thuận của những người TK phải được lập thành văn bản.

Theo khoản 1, Điều 657 Bộ luật Dân sự: Người phân chia DS có thể đồng thời là người quản lý DS được chỉ định trong di chúc hoặc được những người TK thỏa thuận cử ra.

Riêng với những người từ chối nhận DS cần thực hiện theo quy định tại khoản 2 và 3, Điều 620 Bộ luật Dân sự: Việc từ chối nhận DS phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý DS, những người TK khác, người được giao nhiệm vụ phân chia DS để biết. Việc từ chối nhận DS phải được thể hiện trước thời điểm phân chia DS.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh