Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác

12:11, 17/10/2024

(VLO) Ba em trên đường đi làm về cán phải con chó của chủ nhà ở đầu đường. Tai nạn xảy ra do người hàng xóm đang cầm cây rượt đuổi, con chó đâm qua đường bất ngờ, làm ba em bị thương tích khá nhiều phải nằm bệnh viện điều trị. Trước sự việc này, chủ của con vật làm ngơ, không quan tâm đến việc bồi thường tiền thuốc cho ba em, vì họ nói tai nạn không phải do họ gây ra, còn người đuổi chó thì nói rằng con chó không phải của họ. Trường hợp này, chủ nuôi chó hay người đuổi chó phải có trách nhiệm đối với tai nạn của ba em?

L. V.T. (Long Hồ)

Trả lời: Theo khoản 1, Điều 603 Bộ luật Dân sự: Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Tuy nhiên, theo khoản 2 điều luật trên: Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Như vậy, em có thể đến gặp chủ sở hữu con chó và cả người rượt đuổi chó, xem ai là người có lỗi để yêu cầu họ bồi thường thiệt hại đã xảy ra đối với ba em theo quy định trên.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh