Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản

14:33, 04/10/2024

(VLO) Gia đình tôi có 1 căn nhà và một số đất vườn do ba mẹ qua đời để lại. Lúc ba mẹ mất không để lại di chúc, căn nhà và đất vườn vẫn để cho vợ chồng em trai tôi ở và canh tác. Cách đây gần 1 năm, em trai tôi cũng mất vì bệnh. Căn nhà và đất vườn ba mẹ tôi để lại, do em dâu tôi quản lý sử dụng. Gần đây, tôi có nghe em dâu định kêu bán một số đất vườn. Điều này, làm hai chị em tôi rất lo lắng, sợ mất hết tài sản của ba mẹ tôi cả đời tạo lập nên. Do đó, hai chị em tôi đang dự định căn nhà vẫn để cho cháu trai tôi, riêng đất vườn sẽ yêu cầu chia thừa kế. Nhưng kể từ khi ba mẹ tôi qua đời đến nay đã gần 10 năm rồi, chị em tôi có thể thực hiện yêu cầu này không?

H.V.B. (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 623 Bộ luật Dân sự: Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó.

Bên cạnh đó, khoản 2 điều luật trên quy định: Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Như vậy, nếu kể từ khi ba mẹ chị qua đời (là thời điểm mở thừa kế), đến nay vẫn không quá 10 năm thì hai chị em của chị có thể yêu cầu chia thừa kế theo pháp luật (do ba mẹ chị không để lại di chúc).

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh