Không bắt buộc phải có đăng ký cư trú tại nơi có nhà ở được giao dịch

14:45, 10/10/2024

Tôi được người bạn rủ mua 1 căn nhà để kinh doanh. Nhưng tôi còn đắn đo vì tôi đã đăng ký nơi thường trú tại địa phương khác. Nếu như vậy, tôi không có đăng ký cư trú tại căn nhà này, có được không?

N.T.T. (Long Hồ)

Trả lời:

Chị có thể yên tâm vì theo điểm a, khoản 2, Điều 8 Luật Nhà ở, đối tượng và điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam trường hợp chị hỏi như sau: Tổ chức, cá nhân trong nước được sở hữu nhà ở thông qua hình thức đầu tư xây dựng, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở; nhận nhà ở phục vụ tái định cư theo quy định của pháp luật; hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Theo khoản 1, Điều 117 Bộ luật Dân sự quy định giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

b) Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

c) Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Đối với điều chị thắc mắc nêu trên, theo điểm a, khoản 2, Điều 161 Luật Nhà ở quy định: Bên mua, thuê mua, thuê nhà ở, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế, nhận thế chấp, nhận góp vốn, mượn, ở nhờ, được ủy quyền quản lý nhà ở là cá nhân phải đáp ứng điều kiện về chủ thể tham gia giao dịch theo quy định của pháp luật về dân sự và thực hiện theo quy định sau đây: Nếu là cá nhân trong nước thì không bắt buộc phải có đăng ký cư trú tại nơi có nhà ở được giao dịch.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh