Bất động sản là tài sản chung của vợ chồng được phân chia khi ly hôn thuộc diện được miễn thuế

05:07, 13/07/2023

Vợ chồng tôi chuẩn bị ly hôn và chưa thống nhất về việc phân chia tài sản. Chồng tôi cho rằng tôi nên nhận ít tài sản, sau đó anh sẽ đưa thêm, vì chia nhiều tôi phải tốn tiền thuế. Xin cho hỏi, nếu vợ chồng ly hôn, sau khi nhận tài sản được chia, trong đó là công sức của tôi, tôi có phải đóng thuế như chồng tôi nói không?

(VLO) Vợ chồng tôi chuẩn bị ly hôn và chưa thống nhất về việc phân chia tài sản. Chồng tôi cho rằng tôi nên nhận ít tài sản, sau đó anh sẽ đưa thêm, vì chia nhiều tôi phải tốn tiền thuế. Xin cho hỏi, nếu vợ chồng ly hôn, sau khi nhận tài sản được chia, trong đó là công sức của tôi, tôi có phải đóng thuế như chồng tôi nói không?

N.T.C. (Long Hồ)

Trả lời: Chị C. thân mến! Điều chồng chị nói là không đúng. Bởi vì, theo quy định về các khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân, trong đó tại điểm a, khoản 1, Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, một trong những thu nhập được miễn thuế có trường hợp bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) do vợ hoặc chồng tạo lập trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của vợ chồng, khi ly hôn được phân chia theo thỏa thuận hoặc do tòa án phán quyết thì việc phân chia tài sản này thuộc diện được miễn thuế.

Do vậy, chị hãy yên tâm và thỏa thuận với chồng chị chia tài sản sao cho hợp lý nhất khi ly hôn.

Khoản 2, Điều 59 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định một trong những nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn như sau: Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh