Chỉ được chuyển nhượng đất khi được các thành viên hộ gia đình sử dụng đất đồng ý

Cập nhật, 06:15, Thứ Sáu, 10/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Thửa đất của gia đình tôi chỉ do công sức một mình tôi làm ra và mua được nhưng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) lại ghi là “Hộ...” mà không ghi tên tôi là “Bà...”. Nay tôi muốn sang nhượng đất thì một trong số các con của tôi (lại là con nuôi) không đồng ý. Nếu vậy, tôi có được làm hợp đồng chuyển nhượng đất không?

L.T.L. (Bến Tre)

Trả lời: Mặc dù đó là tài sản do công sức bà đã bỏ ra mới có được nhưng do giấy chứng nhận QSDĐ ghi tên “Hộ ...” thì việc chuyển nhượng phải thực hiện theo quy định tại khoản 5, Điều 14 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT như sau: Người có tên trên giấy chứng nhận QSDĐ hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự quy định tại khoản 1, Điều 64 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP chỉ được thực hiện việc ký hợp đồng, văn bản giao dịch về QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Theo khoản 29, Điều 3 Luật Đất đai: Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có QSDĐ chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận QSDĐ; nhận chuyển QSDĐ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ