Trong thời đại thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, nhiều người tìm kiếm cơ hội kinh doanh online để cải thiện thu nhập. Tuy nhiên, lợi dụng sự nhẹ dạ và lòng tin của người dân, một số đối tượng đã dựng lên những kịch bản lừa đảo tinh vi.
Chị N. là chủ một cửa hàng bán đồ gia dụng, lượng khách mỗi ngày cũng khá đông, giúp chị có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.
Gần đây, chị mở rộng kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, thường xuyên đăng hình ảnh sản phẩm với hy vọng tìm thêm nhiều khách hàng mới. Một ngày nọ, chị N. bất ngờ nhận được tin nhắn từ một người lạ tên “Mai Nguyễn” muốn đặt số lượng lớn các mặt hàng đồ gia dụng như nồi cơm điện, nồi chiên không dầu, bếp điện,… Người phụ nữ tên Mai nói có xem qua trang Facebook của chị N. quảng cáo các sản phẩm với giá cả rất cạnh tranh nên mong muốn hợp tác lâu dài.
“Bà ấy nhắn tin rất lịch sự, nói chuyện rất am hiểu thị trường, lại chấp nhận mua với số lượng lớn nên tôi nghĩ đây là khách hàng tiềm năng”- chị N. kể. Sau khi trao đổi, Mai đề xuất nhập thử lô hàng đầu tiên trị giá gần 50 triệu đồng, nếu thuận lợi sẽ hợp tác tiếp và có hợp đồng rõ ràng, phân chia lợi nhuận cụ thể. Mai đưa ra điều kiện trong vòng 1 tuần phải có đủ số lượng hàng khiến chị N. không kịp suy nghĩ nhiều.
Cảm thấy cơ hội “đổi đời”, chị N. vội vàng tìm nguồn hàng để gom đủ số lượng theo yêu cầu, đồng thời đăng bài trong các hội nhóm tìm mối cung cấp số lượng lớn thì được một người tên “Phương Thảo” chủ động nhắn tin tìm hiểu. Người này cho biết đang có đầy đủ những sản phẩm chị N. cần và “muốn bao nhiêu, giao lúc nào cũng được”, kèm điều kiện phải thanh toán trước 50% giá trị.
Không chần chừ, chị N. lập tức chuyển 25 triệu đồng qua tài khoản được cung cấp. Thế nhưng, một ngày, hai ngày rồi nhiều ngày trôi qua không thấy ai liên hệ giao hàng, chị N. như ngồi trên đóng lửa. Chị liên hệ chính quyền địa phương, cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ mới vỡ lẽ các thông tin từ tài khoản “Mai Nguyễn”, “Phương Thảo” đều giả mạo và đã biến mất không còn liên lạc được từ khi nhận tiền. Lúc này, chị N. mới cay đắng nhận ra: Cả người đặt hàng lẫn người bán đều là một nhóm lừa đảo có tổ chức.
Toàn bộ giao dịch được dựng lên như thật, các đối tượng tạo tài khoản mạng xã hội với ảnh đại diện sang trọng, lịch sự, tương tác thường xuyên, nói chuyện lịch sự, thậm chí đưa cả hình ảnh hợp đồng, giấy tờ công ty, mã số thuế, địa chỉ văn phòng,… giả mạo để tăng độ tin cậy. Thực tế, cũng có trường hợp, bọn lừa đảo thuê người đóng giả nhân viên giao hàng, thậm chí tạo các website mua bán giả mạo để cung cấp bằng chứng khiến nạn nhân không nghi ngờ.
Sự nhẹ dạ, niềm tin “đổi đời” từ những người xa lạ đã khiến chị N. và không ít người trở thành “con mồi” các đối tượng lừa đảo khai thác. Do vậy, trong bối cảnh lừa đảo công nghệ cao ngày càng tinh vi, mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức nhận diện và kỹ năng phòng tránh. Hãy tỉnh táo trước những lời mời gọi hấp dẫn, bởi phía sau có thể là cái bẫy đã được giăng sẵn.
NGUYỄN THỊNH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin