Cách xử lý khi bị đòi nợ trên Facebook

TRÀ MY
07:06, 27/08/2024

Mới đây, chị N.T.T. (Phường 3, TP Vĩnh Long) đã bị “khủng bố” bằng bình luận trên mạng xã hội (MXH) Facebook yêu cầu phải nhắn cho một người quen trên Facebook liên hệ trả nợ với nội dung: “Yêu cầu anh em bạn bè gia đình đồng nghiệp dòng họ nội ngoại nhắn với con nợ X. phải liên hệ giải quyết vì có hành vi ăn quỵt, lừa đảo, vay tiền không trả còn trốn nợ”. Điều đáng nói, tin nhắn còn kèm theo thông tin của những người thân của chị T., dù chị T. không có liên lạc hay đứng ra bảo lãnh cho X. vay, nhưng vẫn bị quấy rối liên tục.

Anh P.H.V. (TT Cái Nhum, huyện Mang Thít) cũng bỗng dưng nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Sau khi bắt máy thì đầu dây bên kia lập tức yêu cầu anh V. trả khoản nợ vay gần 10 triệu đồng. Anh V. kể lại: “Đối tượng nói đúng tên, địa chỉ của tôi, lúc đó tôi rất sốc vì bản thân không hề vay nợ ai. Tôi hỏi lại thì người kia nói do M.- một người quen gặp được vài lần và có liên lạc qua MXH Facebook- cung cấp thông tin tôi với bên cho vay, nói tôi là anh ruột của M. Bây giờ bên cho vay không liên lạc được với M. nên yêu cầu tôi trả thay hoặc liên lạc bạn đó trả tiền. Họ còn hăm dọa nếu không trả sẽ dùng hình ảnh, thông tin tôi để đăng vào các diễn đàn, hội nhóm trên mạng để đòi nợ”.

Theo ngành chức năng, thời gian qua, trên MXH xuất hiện nhiều bài đăng với nội dung đòi nợ kèm hình ảnh của người vay, nhằm gây sức ép, “khủng bố” tinh thần người vay nợ. Đáng nói, nhiều nạn nhân trong trường hợp này thậm chí không phải người vay. Họ có thể là người thân, bạn bè, đồng nghiệp... của người vay. Khi vay tiền qua app hoặc qua công ty tài chính, người vay phải cung cấp số điện thoại, thông tin của người thân, bạn bè... để tham chiếu. Đến khi người vay không trả được nợ, các app hoặc công ty tài chính sẽ đòi nợ từ người thân, người quen của người vay. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều người không vay nhưng liên tục bị gọi điện đòi nợ, thậm chí là đăng thông tin, đăng ảnh, chế ảnh... đăng lên MXH để ép người thân phải trả nợ thay cho người vay.

Ngành chức năng khuyến cáo, khi phát sinh sự việc mọi người cần bình tĩnh để xử lý. Chỉ nên giải thích ngắn gọn về việc không quen biết với người vay khoản nợ trên. Người bị hại nên ghi âm các cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng. Đối với các trang Facebook cá nhân có thể khóa các bình luận của người lạ. Không cung cấp thông tin cá nhân, quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc, sinh sống cho người lạ hay những kẻ gọi điện đòi nợ.

Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân khi gặp phải những trường hợp này, có thể thực hiện các biện pháp tố giác với cơ quan công an hoặc gửi đơn khởi kiện nơi người tự ý đăng ảnh cư trú, làm việc. Nạn nhân bị đăng ảnh lên MXH cần ghi nhận lại bằng cách chụp ảnh màn hình, quay video những bài viết đó để lưu lại bằng chứng, ngăn ngừa các đối tượng chỉnh sửa, gỡ bài, xóa bài và cũng để cơ quan có thẩm quyền có căn cứ giải quyết vụ việc.

TRÀ MY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh