Hành vi lừa đảo tinh vi trên mạng

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 01/06/2023 (GMT+7)

(VLO) Với thủ đoạn tạo tài khoản giả làm người thân trên Facebook (đang đi xuất khẩu lao động nước ngoài), kẻ lừa đảo nhờ người thân mua gửi thẻ nạp tiền điện thoại mệnh giá cao hòng chiếm đoạt tiền.

Nạn nhân là chị Phan Thị Nh. (SN 1977, ngụ ấp Lộc Hưng, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) cho biết mặc dù chị rất cảnh giác với những vụ lừa đảo trên mạng hay qua điện thoại, chị thường từ chối trò chuyện hay nhắn tin với người lạ qua điện thoại, ngoại trừ những người thân, người mà chị quen biết.

Nhưng vì thủ đoạn của kẻ lừa đảo khá tinh vi nên chị suýt mất tiền oan.

Chị Nh. hiện có người con trai đang đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản nên chị thường xuyên liên lạc trò chuyện video với con trai.

Một ngày giữa tháng 5/2023, khi đã 1 tuần trôi qua mà chị không thể nào liên lạc được với con qua Facebook với tài khoản hình ảnh- Phu Dinh Duy (con của chị như thường khi) nên chị và gia đình đang cảm thấy rất lo lắng.

Không lâu sau đó, bỗng điện thoại của chị báo có tài khoản Facebook Phu Dinh Duy với hình ảnh của con chị gửi lời mời kết bạn mới.

Nghĩ đây là tài khoản mới của con mình nên chị đồng ý kết bạn ngay. Liền sau đó có cuộc gọi video có hình của con chị nhưng hình ảnh bị mờ, âm thanh nghe không rõ.

Người này đề nghị nhắn tin vì đang làm việc nên không thể nói chuyện được. Từ tài khoản mới của con chị, sau khi nói chuyện hỏi thăm đôi lời, cũng dạ thưa giống như con chị thường ngày.

Người này nhắn tin yêu cầu chị chụp hình 2 mặt thẻ CCCD gửi qua liền để mai mốt khi con gửi tiền về nước cho mẹ để được giảm miễn thuế. Không chút do dự, chị đã chụp 2 mặt CCCD và gửi qua tài khoản này.

Liền sau đó, người này tiếp tục nhắn tin yêu cầu chị mua thẻ nạp tiền điện thoại mệnh giá 500.000 đ/thẻ, mua 20 thẻ bằng 10 triệu đồng rồi chụp hình gửi qua. Không chút nghi ngờ, chị đã đi mua 20 thẻ nạp tiền điện thoại với tổng mệnh giá là 10 triệu đồng.

Nhưng khi vừa mua thẻ nạp tiền xong chị kịp định thần và không chụp hình những thẻ nạp tiền đã mua, không chuyển hình ảnh thẻ nạp gửi theo yêu cầu.

Theo đó, chị đã nhờ người thân liên hệ với con trai bằng cách khác thì con của chị cho biết là không làm việc này. Đến đây thì mọi việc mới vỡ lẽ…

Sau khi chờ đợi thời gian khá lâu mà không thấy chị chụp hình thẻ nạp tiền gửi qua thì tài khoản giả mạo này của kẻ lừa đảo đã gỡ bỏ hình ảnh thật của con chị và chị cũng không thể liên lạc được với tài khoản này.

PHONG PHÚ