Thế chấp sổ đỏ giả để vay tiền

Cập nhật, 09:49, Thứ Sáu, 12/05/2023 (GMT+7)

Thế chấp chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giả để vay 270 triệu đồng rồi chiếm đoạt, bị cáo Trần Ngọc Kiều (SN 1989, ngụ huyện Long Hồ) bị TAND tỉnh tăng nặng hình phạt theo đơn kháng cáo của bị hại.

Tại bản án sơ thẩm, TAND TP Vĩnh Long tuyên phạt Kiều 5 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 6 tháng tù vì tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Bị hại là chị N. cho rằng mức án này chưa tương xứng hành vi phạm tội nên kháng cáo yêu cầu tăng nặng hình phạt đối với bị cáo. Theo hồ sơ vụ án, do cần tiền tiêu xài nên thông qua giới thiệu của người quen, Kiều gặp chị N. (ngụ TP Vĩnh Long) vay tiền với lãi suất 3 %/tháng nhưng phải thế chấp sổ đỏ.

Thực hiện hành vi phạm tội, Kiều liên hệ một người đàn ông ngụ TP Vĩnh Long, cung cấp cho người này bản photo 2 sổ đỏ đứng tên cha chồng và thuê làm sổ giả tên mình, các thông tin còn lại như số thửa, diện tích,… đều có thật. Tiếp đến, Kiều thế chấp sổ đỏ giả cho chị N. nhiều lần vay tổng cộng 270 triệu đồng. Đến cuối năm 2020, Kiều không đóng lãi như thỏa thuận nên chị N. làm đơn khởi kiện ra tòa. Khi làm thủ tục khởi kiện, chị N. liên hệ cơ quan đăng ký đất đai trích lục thông tin về thửa đất mới phát hiện sổ đỏ Kiều cung cấp là giả nên làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

HĐXX của TAND tỉnh Vĩnh Long nhận định, kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt của chị N. đối với Kiều là có căn cứ chấp nhận, bởi mức án cấp sơ thẩm tuyên chưa tương xứng với hành vi phạm tội. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội khi đang mang thai nhưng hành vi phạm tội này diễn ra nhiều lần nên HĐXX tuyên phạt bị cáo 7 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 6 tháng vì tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 7 năm 6 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo trả lại cho chị N. số tiền còn thiếu là hơn 161 triệu đồng (đã trừ các khoản bị cáo đã khắc phục trước đó).

TRUNG HƯNG