Vận chuyển thuốc lá nhập lậu, lãnh án tù

07:03, 23/10/2024

Nhận lời chở thuê thuốc lá (TL) nhập lậu nhưng không chứng minh được người thuê cũng như người mua nên tài xế và người đi cùng đã ra tòa lãnh án.

Đồng Văn Thuận (SN 1980) và Lê Phước Hiệp (SN 1978, cùng trú ấp Thạnh Phú, xã Tân Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) nhà ở gần nhau và đều không có việc làm ổn định nên nhận lời vận chuyển TL nhập lậu từ Long An về Vĩnh Long để hưởng tiền công.

Khoảng 20 giờ 30 ngày 15/2/2024, tại km2031+300 thuộc khóm Tân Vĩnh Thuận (phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long), Cảnh sát kinh tế Công an TP Vĩnh Long kết hợp Đội Tuần tra kiểm soát số 2 của Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Long tiến hành dừng phương tiện 7 chỗ do Đồng Văn Thuận điều khiển chở theo Lê Phước Hiệp đi từ hướng huyện Cái Bè (Tiền Giang) về Vĩnh Long do có biểu hiện nghi ngờ. Qua kiểm tra, công an thu giữ trên xe 22 bọc nilon chứa tổng cộng 6.000 gói TL điếu nhập lậu hiệu Jet, Hero và Scott. Thuận và Hiệp bị công an tạm giữ cùng tang vật để tiếp tục điều tra.

Kết quả điều tra xác định, sáng 15/2/2024, Thuận nhận được cuộc gọi từ số điện thoại của người tên Nhựt thuê Thuận đến huyện Mộc Hóa (tỉnh Long An) vận chuyển TL điếu nhập lậu về giao cho đối tượng tên Hằng ở gần KCN Hòa Phú thuộc huyện Long Hồ thì Thuận đồng ý. Sau đó, Thuận đến điểm cho thuê xe ở Phường 1 (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) thuê xe 7 chỗ nói dối là chở khách đi TP Hồ Chí Minh với giá 1 triệu đồng. Đến khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, Thuận điện thoại rủ Hiệp đi cùng.

Thuận điều khiển xe chở Hiệp đến một khu dân cư ở huyện Mộc Hóa thì gọi vào số điện thoại do Nhựt cung cấp để nhận TL. Khoảng 10 phút sau, có 3 đối tượng chạy 3 xe gắn máy, đeo khẩu trang kín mặt chở theo 6.000 gói TL Jet, Hero và Scott đến giao. Thuận mở cửa xe cho những người này đưa TL lên rồi điều khiển xe quay về, đến TP Vĩnh Long thì bị bắt quả tang. Ngoài ra, Thuận còn khai nhận vào ngày 9/2/2024, Thuận cũng thuê xe ô tô rồi cùng Hiệp đến huyện Mộc Hóa vận chuyển 4.500 gói TL điếu nhập lậu về giao cho đối tượng tên Hằng. Do lúc giao nhận hàng là buổi tối, người tên Hằng đeo khẩu trang nên Thuận không nhìn thấy mặt và cũng không biết họ tên, địa chỉ cụ thể.

Đối với Lê Phước Hiệp, do nhà Thuận và Hiệp ở gần nhau, Thuận thấy Hiệp không có việc làm ổn định nên khi có người thuê vận chuyển TL, Thuận kêu Hiệp đi cùng, mỗi chuyến Hiệp được trả công 500.000đ. Nhiệm vụ của Hiệp là đi cùng Thuận đến huyện Mộc Hóa nhận TL rồi chở đến giao cho bên mua. Khi đến nơi, Hiệp mang TL từ trên xe xuống giao cho người mua và nhận tiền công từ Thuận. Việc bàn bạc với bên mua và bên bán TL cũng như thời gian, địa điểm giao nhận hàng đều do Thuận thực hiện, Hiệp không biết và cũng không tham gia. Hiệp đi cùng Thuận được 2 lần, mới nhận tiền công 500.000đ, đến lần thứ 2 chưa kịp nhận tiền do chưa giao được hàng cho người mua thì bị bắt.

Kết quả xác minh các số điện thoại có liên quan đến hành vi vận chuyển TL điếu nhập lậu của Thuận và Hiệp cho thấy, người đăng ký các số điện thoại có địa chỉ ở Long An và huyện Long Hồ nhưng những người này đều khai đã làm mất sim, khi bị mất không làm thủ tục thông báo với nhà mạng để hủy và cũng không biết hiện ai đang sử dụng các số điện thoại này. Cơ quan điều tra tiến hành cho Thuận và Hiệp nhận dạng những người này nhưng không đủ cơ sở xác định đó là những người đã thuê Thuận vận chuyển và mua TL nhập lậu nên không có cơ sở xử lý.

Do không chứng minh được những người có liên quan nên Thuận và Hiệp phải chịu trách nhiệm đối với sai phạm trên. Theo đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Đồng Văn Thuận và Lê Phước Hiệp về hành vi “Vận chuyển hàng cấm” quy định tại khoản 3, Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Thuận và Hiệp đã xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước đối với một số loại hàng cấm, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Các bị cáo ý thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Cụ thể, Thuận là người chủ động rủ Hiệp thực hiện hành vi phạm tội, liên hệ nhận hàng và giao hàng nên hình phạt cần nghiêm khắc hơn; còn Hiệp chỉ là người giúp sức, làm theo yêu cầu của Thuận nên xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đồng Văn Thuận 5 năm tù giam, Lê Phước Hiệp 3 năm tù giam tội “Vận chuyển hàng cấm”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh