Lãnh án sau 15 năm trốn truy nã

05:58, 11/10/2024

Do ghen tuông, Phan Vũ Thế Hùng (SN 1987, trú ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) đã dùng dao đâm một người không quen biết bị thương. Sau gần 15 năm bỏ trốn, Hùng bị bắt theo lệnh truy nã và vừa ra tòa lãnh án.

Phan Vũ Thế Hùng và chị N.T.N.P. từng có mối quan hệ yêu đương nhưng đã chia tay. Tối 11/5/2008, chị P. cùng anh P.T.Đ. (ở Khóm 1, TT Long Hồ) và một số người bạn khác đi xe ô tô đến một quán bar ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) chơi.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Hùng cũng đến quán bar nói trên và thấy chị P. liền vào ngồi chung bàn nói chuyện. Khoảng 10 phút thì Hùng qua bàn kế bên nhậu với bạn rồi nhắn tin rủ chị P. đi chơi nhưng chị P. không đồng ý. Vì muốn chị P. đi với mình nên Hùng lấy điện thoại di động hiệu Nokia của chị P. để trên bàn. Đến khoảng 23 giờ, khi chị P. cùng nhóm bạn ra về có đến gặp Hùng đòi lại điện thoại nhưng Hùng không trả và kêu chị P. đi chơi nhưng chị P. vẫn không đồng ý, bỏ ra xe cùng bạn đi về.

Lúc này, nhóm bạn của chị P. đã lên xe ngồi, còn anh Đ. đứng ở cửa sau xe ô tô chờ chị P.. Khi chị P. đi ra, vừa bước lên xe thì Hùng đi theo dùng dao xếp bất ngờ xông tới đâm một nhát vào vùng bụng anh Đ. gây thương tích. Anh Đ. lên xe ô tô đóng cửa lại và được những người đi cùng đưa đến bệnh viện cấp cứu. Hùng bỏ dao lại hiện trường rồi điều khiển xe gắn máy chạy theo yêu cầu bên anh Đ. dừng xe lại nhưng không được nên Hùng tức giận dùng tay đập làm gãy kính chiếu hậu và móp phần cửa bên trái ô tô. Sau khi Hùng điều khiển xe bỏ đi, phía anh Đ. và chị P. đã đến cơ quan công an trình báo.

Kết luận giám định, anh Đ. bị thương vùng hạ sườn gây thủng gan, tỷ lệ thương tật 31%. Phần kính chiếu hậu và cửa bên trái ô tô bị hư hỏng thiệt hại 3,3 triệu đồng; điện thoại Nokia Hùng chiếm đoạt trị giá 2,8 triệu đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng thấy Hùng có biểu hiện tâm thần nên đã ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần cho Hùng. Theo kết luận giám định của Viện Pháp y tâm thần Trung ương phía Nam, Hùng bị rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Do đó, ngày 14/10/2008, Hùng bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh nhưng cơ quan chức năng chưa kịp đưa đi thì Hùng bỏ trốn. Sau gần 15 năm lẫn trốn, ngày 18/5/2023, Hùng bị bắt tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) theo quyết định truy nã của Công an TP Vĩnh Long.

Ngày 5/7/2023, Hùng được đưa đi điều trị bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa. Đến ngày 3/5/2024, Hùng được nơi đây xác định đã khỏi bệnh và đủ khả năng nhận thức, điều kiển hành vi để làm việc với cơ quan pháp luật. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Hùng về hành vi “Cố ý gây thương tích” cho anh Đ. gần 15 năm trước theo quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Hùng khai không quen biết cũng không có mâu thuẫn gì với anh Đ.. Do ghen tuông khi thấy anh Đ. nói chuyện thân thiết với chị P. nên Hùng tức giận dùng dao đâm anh Đ. gây thương tích. Hành vi dùng dao xếp là hung khí nguy hiểm tấn công và gây thương tích cho bị hại trong khi 2 bên không có mâu thuẫn gì thể hiện bản tính hung hăng, côn đồ của Hùng nên cần xử nghiêm. Tuy nhiên, do Hùng là người có bệnh, bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, sau khi bị bắt đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phan Vũ Thế Hùng 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh