Không chừa thói trộm

07:04, 23/10/2024

Dù từng bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí ra tòa lãnh án về hành vi trộm cắp tài sản song nhiều đối tượng không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục tái phạm.

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với 2 bị cáo Nguyễn Hoàng Kha (SN 1998) và Phạm Trung Tính (SN 2000)- cùng ngụ ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ vì tội “Trộm cắp tài sản”. Đây là 2 đối tượng đã có tiền án, tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản. Trong đó, Nguyễn Hoàng Kha từng bị UBND xã Lộc Hòa (huyện Long Hồ) xử lý hành chính vào tháng 7/2023, còn Phạm Trung Tính từng 2 lần bị xử phạt hành chính và 1 lần bị xử lý hình sự với mức án 9 tháng tù giam. Sau khi chấp hành xong án phạt, Tính trở về địa phương nhưng không chí thú làm ăn mà tiếp tục “canh me” sự sơ hở của người khác trong việc bảo quản tài sản để ra tay trộm cắp.

Theo hồ sơ vụ án, rạng sáng ngày 27/4/2024, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra, Công an xã Tân Hạnh (huyện Long Hồ) phát hiện Nguyễn Hoàng Kha và Phạm Trung Tính chở nhau bằng xe máy, trên xe có nhiều thanh sắt với biểu hiện nghi ngờ nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Lúc này, biết không thể thoát tội, 2 đối tượng đã thừa nhận hành vi trộm cắp số tài sản trên và bị tạm giữ cùng tang vật. Tại cơ quan điều tra, Tính khai nhận, vào tối ngày 26/4/2024 đến nhà của Kha uống rượu. Uống hết rượu, Kha rủ Tính đi trộm cắp tài sản bán lấy tiền để mua “mồi” và rượu nhậu tiếp. Tính đồng ý và điều khiển xe máy chở Kha chạy xung quanh các công trình xây dựng trong KCN Hòa Phú tìm tài sản. Đến khoảng 1 giờ 30 phút ngày 27/4/2024, khi đi ngang một công trình đang xây dựng tại đây, Kha và Tính phát hiện bên trong có nhiều thanh sắt nhưng không có ai trông giữ nên leo rào vào lấy trộm. Sau khi lấy 13 thanh sắt và 1 cái máng sắt, Tính và Kha chở đi tìm nơi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang hành vi phạm tội.

Kết luận định giá, tài sản mà các đối tượng lấy trộm trị giá 304.800đ. Tuy giá trị tài sản dưới mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng do Tính và Kha đều có tiền sự, tiền án về hành vi “Trộm cắp tài sản” nên đủ cơ sở xử lý hình sự Tính và Kha về tội danh này theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến tài sản của người khác và cho thấy ý thức xem thường luật pháp. Bản thân các bị cáo đều có nhân thân xấu, trong đó Tính vừa ra tù chưa được xóa án tích lại cố tình vi phạm nên thuộc trường hợp tái phạm. Riêng bị cáo Kha từng bị xử lý hành chính về hành vi trộm cắp nhưng vẫn tiếp tục vi phạm nên cũng cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Hoàng Kha 9 tháng tù, Phạm Trung Tính 1 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

PHẠM TẤN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh