Triển khai thi hành luật căn cước: Tiến độ cấp căn cước bảo đảm yêu cầu

05:53, 04/09/2024

(VLO) Luật Căn cước (CC) năm 2023 được Quốc hội khóa XV thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Luật được ban hành giúp hoàn thiện pháp luật, đáp ứng thực tiễn về quản lý dân cư, cải cách hành chính, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh tổ chức thu nhận mống mắt hoàn chỉnh hồ sơ cấp căn cước cho công dân.
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh tổ chức thu nhận mống mắt hoàn chỉnh hồ sơ cấp căn cước cho công dân.

Qua thời gian triển khai thực hiện, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh Vĩnh Long đã cấp CC và cấp giấy chứng nhận bảo đảm yêu cầu, đúng theo quy định của luật.

Để triển khai đưa Luật CC đi vào thực tiễn một cách nhanh chóng và hiệu quả kể từ ngày 1/7, Công an tỉnh đã chỉ đạo đơn vị chức năng, công an cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung cơ bản, tầm quan trọng và những điểm mới của Luật CC trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tờ rơi,... để người dân dễ dàng tiếp cận, qua đó tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện Luật CC năm 2023.

Ngoài ra, Công an tỉnh đã tổ chức 2 cuộc thi “Tìm hiểu Luật CC trong Công an nhân dân” và cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về CC, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam”.

Thượng tá Nguyễn Minh Hải- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết: “Để đảm bảo thực thi Luật CC, ngay sau khi luật có hiệu lực thi hành thì đơn vị đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công an cấp huyện, cấp xã rà soát làm sạch dữ liệu, cập nhật thông tin của cha mẹ/người đại diện hợp pháp vào thông tin của người dưới 14 tuổi; lập danh sách, xác minh người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch đủ điều kiện, sẵn sàng thu nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận CC; đồng thời, chỉ đạo công an các địa phương chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ, phương tiện cấp CC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục cấp thẻ CC”.

Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, có thể thấy, trình tự, thủ tục cấp thẻ CC đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên cơ bản vẫn giữ nguyên.

Ngoài việc đổi tên CCCD thành CC, thì một số điểm mới nổi bật trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đó là việc thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt và cấp CC cho công dân dưới 14 tuổi theo nhu cầu, cấp thẻ CC cho người dưới 6 tuổi thông qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia VNeID và không thu nhận thông tin nhận dạng và sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho trẻ trên 6 tuổi.
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho trẻ trên 6 tuổi.

Để tạo thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh và công an cấp huyện đã chuẩn bị máy móc, thiết bị, tập trung, tăng cường cán bộ chiến sĩ tham gia hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục cấp CC một cách nhanh chóng, thuận tiện, người dân phấn khởi và đồng thuận với chính sách mới.

Em Đào Thị Diễm Trinh (xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít) phấn khởi nói: “Được Công an xã gửi giấy mời để làm thẻ CC, hôm nay con được mẹ dẫn đi làm thẻ CC, con thấy vui nhưng cũng hơi hồi hộp. Con mong sớm được nhận thẻ CC”.

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính toàn tỉnh đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, huy động phương tiện kỹ thuật và lực lượng để thu nhận hồ sơ cấp CC, từ đó đem lại nhiều tiện lợi cho người dân khi thực hiện một số giao dịch dân sự.

Từ ngày 1/7-19/8, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh và công an cấp huyện đã thu nhận hồ sơ cấp CC 20.089 trường hợp. Trong đó, 1.838 trường hợp dưới 6 tuổi, 6.222 trường hợp từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, 12.083 trường hợp từ 14 tuổi trở lên.

Thượng tá Nguyễn Minh Hải cho biết thêm, để triển khai thi hành Luật CC đạt hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện một số giải pháp như tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của Luật CC và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trong đó tập trung tuyên truyền về những điểm mới của Luật CC, đối tượng được cấp CC, những tiện ích của thẻ CC, CC điện tử, ứng dụng định danh điện tử VNeID,... nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội trong triển khai thực hiện.

Đảm bảo các điều kiện về lực lượng, phương tiện để thực hiện cấp CC, giấy chứng nhận CC, ứng dụng định danh điện tử cho người dân trên địa bàn.

Đồng thời, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các địa phương chủ động sắp xếp, bố trí các điểm cấp CC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục cấp CC.

Đơn vị tham mưu Ban Giám đốc chỉ đạo công an cấp huyện, cấp xã tăng cường công tác đảm bảo dữ liệu dân cư đúng, đủ, sạch sống; cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin của công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhất là đối với đối tượng công dân dưới 14 tuổi nhằm đảm bảo người dân được cấp CC đúng theo quy định.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính trong quá trình triển khai thi hành Luật CC.

Lực lượng công an các xã, phường, thị trấn chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách tra cứu, làm thủ tục cấp thẻ CC trực tuyến cho trẻ dưới 6 tuổi và giải đáp thắc mắc, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục liên quan đến cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ CC, CC điện tử, giấy chứng nhận CC theo quy định của pháp luật, với quyết tâm mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người dân.

Bài, ảnh: T.THẢO- H.THÂN (CAVL)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh