Lưu manh vườn!

14:04, 06/09/2024

(VLO) Thấy bạn nhậu xách hung khí đi giải quyết mâu thuẫn, Trần Kim Tử Long (SN 1991, trú ấp Mỹ Khánh 1, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) đã xin theo và tham gia rất nhiệt tình nên cả nhóm cùng ra tòa lãnh án.

Trưa 21/5/2023, Trần Kim Tử Long cùng Đặng Hoàng Phong (SN 2006, trú ấp Thạnh An, xã Đông Thạnh, TX Bình Minh) và một số người khác đến nhà Nguyễn Minh An (SN 1998, ở ấp Mỹ Khánh 1, xã Mỹ Hòa) nhậu.

Trong lúc nhậu, An nhớ lại mâu thuẫn với anh L.V.T. (ở Khóm 3, phường Thành Phước) nên nói với cả nhóm là đi tìm T. để giải quyết. Long và 3 người trong nhóm nghe vậy liền xin theo.

Khi đi, An lấy giỏ xách đựng 3 cây dao tự chế, một cây kiếm và 2 khẩu súng nhưng giữa đường thì 2 người trong nhóm quay về vì sợ gặp công an. Còn Long, An và Phong tiếp tục mang dao, kiếm và súng đến trước hẻm nhà T., vừa đi Long vừa lớn tiếng hỏi nhà T. đâu. Khi đến nhà T., An cầm súng bắn anh trai T. bị thương ở tay phải.

Do không gặp được T. nên cả nhóm quay trở ra tiếp tục tìm. Trên đường đi, Phong dùng dao chém vỡ kính cửa sổ một nhà dân, còn An dùng súng bắn 2 phát vào quán nước không trúng ai nhưng làm nhiều người hoảng sợ bỏ chạy gây bể và nứt một số bàn ghế bằng nhựa.

Sau đó, Phong điều khiển xe chở An, Long chạy xe một mình về nhà rồi tất cả bỏ trốn. Đến 23 giờ cùng ngày, An đến Công an TX Bình Minh đầu thú và giao nộp súng tự chế.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh, khẩu súng An sử dụng là súng ngắn ổ quay chế tạo thủ công bắn đạn nổ, không có khả năng gây sát thương nên không phải vũ khí quân dụng.

Đối với thương tích của anh trai T. qua giám định tỷ lệ tổn thương 1%. Thương tích này do An dùng súng tự chế bắn gây ra nhưng bị hại có đơn không yêu cầu xử lý hình sự và không yêu cầu bồi thường nên Công an TX Bình Minh không khởi tố vụ án và đã ra quyết định phạt hành chính An 6,5 triệu đồng về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Đối với hành vi dùng súng và hung khí gây náo loạn khu dân cư, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Trần Kim Tử Long, Nguyễn Minh An và Đặng Hoàng Phong về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Long đã bỏ trốn nên bị Công an TX Bình Minh truy nã, đến ngày 28/2/2024 thì Long bị bắt.

Hành vi của Long, An và Phong thể hiện tính hung hăng, xem thường luật pháp, các bị cáo nhận thức được hành vi tụ tập đông người, dùng hung khí nguy hiểm gây náo động nơi công cộng là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và bức xúc dư luận.

Mặc dù khi phạm tội, Phong dưới 18 tuổi nhưng trước đó, Phong vừa bị phạt hành chính hơn 3,2 triệu đồng về hành vi cố ý gây thương tích, chưa chấp hành việc nộp phạt lại tiếp tục vi phạm. Còn Long sau khi gây rối đã bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Kim Tử Long 2 năm tù giam, Nguyễn Minh An 2 năm 6 tháng tù giam, Đặng Hoàng Phong 6 tháng tù giam tội “Gây rối trật tự công cộng”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh