Nhận vận chuyển thuê ma túy, lãnh 20 năm tù

09:08, 01/08/2024

Trên đường vận chuyển thuê hơn 149g ma túy đến TP Sóc Trăng nhưng đến địa bàn huyện Long Hồ thì bị cáo Nguyễn Đức Tài (ảnh, SN 1999, ngụ xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đã bị công an bắt.

 

 

Trên đường vận chuyển thuê hơn 149g ma túy đến TP Sóc Trăng nhưng đến địa bàn huyện Long Hồ thì bị cáo Nguyễn Đức Tài (ảnh, SN 1999, ngụ xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đã bị công an bắt.

Tài là đối tượng nghiện ma túy và bắt đầu sử dụng từ tháng 4/2023. Sau khi sử dụng ma túy cùng nhóm bạn ở TP Vĩnh Long, Tài được bạn “phân công” về sau cùng với gói ma túy thì bị bắt.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, hơn 3 giờ sáng ngày 19/2/2024, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) làm nhiệm vụ trên tuyến QL1 (đoạn thuộc xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 64A-…88, thu giữ 1 gói nilon chứa tinh thể màu trắng. Lúc này, Tài cũng có mặt trên xe và thừa nhận tang vật trên là ma túy của thanh niên tên Vinh thuê vận chuyển từ TP Vĩnh Long đến TP Sóc Trăng.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Tài ở tỉnh Hậu Giang thu giữ nhiều tang vật khác có liên quan. Từ những manh mối và chứng cứ này, cơ quan điều tra khẩn trương vào cuộc và các tình tiết liên quan đến vụ án dần hé lộ.

Theo đó, Tài khai nhận có quen biết với thanh niên tên Được (ngụ tỉnh Hậu Giang) từ khoảng tháng 8/2022. Ngày 18/2/2024, Được điện thoại Tài đến nhà Vinh bắt gà đá, đồng thời cho số điện thoại của Vinh để 2 người liên lạc.

Trao đổi xong, Vinh đến rước Tài bằng xe ô tô tại địa điểm đã hẹn. Trên xe lúc này, ngoài tài xế còn có Tài, Vinh, Tùng (chưa rõ lai lịch). Xe đến Phường 5 (TP Vĩnh Long), Vinh liên hệ người dẫn vào nhà một người bạn tên Nam. Tại đây, Nam lấy ma túy ra cùng sử dụng với nhóm của Vinh và một số người khác. Sau đó, Vinh đưa Nam 30 triệu đồng, Tài nhìn thấy hiểu đây là tiền mua ma túy. Kết thúc “tiệc ma túy” và “chốt kèo” với Nam, Vinh về trước, đồng thời dặn Tài ở lại về sau “có gì mang về cho anh rồi tính”.

Rạng sáng ngày hôm sau, Tài được một thanh niên lạ mặt đánh thức chuẩn bị về Sóc Trăng. Người này đưa Tài 1 con gà đá và 1 gói nilon chứa ma túy. Ngay sau đó, Tài lên xe ô tô và nhắn cho Vinh biết lịch trình. Nhận được tin nhắn hồi đáp từ Vinh “ngã ba Trà Men”, Tài hiểu đó là địa điểm giao ma túy. Tuy nhiên, khi xe di chuyển đến địa bàn huyện Long Hồ thì bị lực lượng công an phát hiện nghi vấn nên dừng phương tiện kiểm tra.

Thời điểm này, Tài cũng dương tính với chất ma túy. Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), số ma túy thu giữ là ma túy đá, khối lượng hơn 149g. Cơ quan điều tra cũng tiến hành trích xuất và trưng cầu giám định dữ liệu điện thoại làm rõ quá trình diễn ra vụ án. Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh vào ngày 25/7, bị cáo Tài thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Tài khai quen biết Vinh thông qua Được nhưng hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy thì Được không liên quan.

Đối với đối tượng Nam, cơ quan điều tra không xác minh được lai lịch nên xử lý sau nếu có đủ căn cứ. Hành vi của bị cáo Tài đã phạm vào tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự nên HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 20 năm tù.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi, mong muốn có thu nhập bất chính mà bất chấp hậu quả xảy ra. Hành vi này còn là nguyên nhân làm gia tăng tệ nạn ma túy, phát sinh nhiều loại tội phạm khác, gây mất an ninh trật tự.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh