Kẻ bán, người giao ma túy cùng lãnh án

12:08, 16/08/2024

Âu Hoài Phong (SN 2001, ngụ ấp Chợ Mới, xã Trung Chánh) mua bán trái phép chất ma túy (MT). Nguyễn Chí Hùng (SN 1997, ngụ ấp Mướp Sát, xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm) là bạn và biết rõ hành vi bất chính này nhưng vì cần tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện mà chấp nhận đi giao MT giúp nên trở thành đồng phạm trong vụ án.

Âu Hoài Phong (SN 2001, ngụ ấp Chợ Mới, xã Trung Chánh) mua bán trái phép chất ma túy (MT). Nguyễn Chí Hùng (SN 1997, ngụ ấp Mướp Sát, xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm) là bạn và biết rõ hành vi bất chính này nhưng vì cần tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện mà chấp nhận đi giao MT giúp nên trở thành đồng phạm trong vụ án.

Ngày 12/8, TAND huyện Vũng Liêm xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Âu Hoài Phong và Nguyễn Chí Hùng vì tội “Mua bán trái phép chất MT”. Theo cáo trạng, ngày 17/2, lực lượng Công an huyện Vũng Liêm tuần tra khu vực ấp Trung Trạch (xã Trung Thành) phát hiện Hùng tàng trữ một đoạn ống nhựa bên trong có tinh thể màu trắng nên thu giữ và giám định.

Kết quả, đây là MT đá, khối lượng hơn 0,1g. Mở rộng điều tra, Hùng khai nhận là bạn bè thường xuyên sử dụng chung MT với Phong. Số MT bị thu giữ là của Phong nhờ Hùng đi giao cho người nghiện. Kết quả xét nghiệm, Hùng và Phong dương tính với MT.

Cả hai còn khai nhận thêm, do không có tiền mua MT sử dụng thường xuyên nên khoảng tháng 6/2023, Phong mua MT về chia nhỏ ra, một phần để lại sử dụng, phần còn lại bán cho những người ở địa phương kiếm lời. “Khách hàng” cần MT thì liên hệ với Phong qua Zalo, Facebook hoặc điện thoại trực tiếp rồi “chốt” số lượng, địa điểm giao.

Có khi Phong trực tiếp giao MT hoặc nhờ Hùng. Mỗi lần như vậy, Hùng được Phong cho tiền hoặc sử dụng MT miễn phí. Ngày 17/2, Phong nhận được điện thoại của một thanh niên ngụ ấp Ruột Ngựa (xã Trung Hiệp) hỏi mua 300.000đ MT.

Tiếp đến, Phong đến Phường 4 (TP Vĩnh Long) gặp một người phụ nữ lạ mặt mua 300.000đ MT rồi mang về nhà lấy một phần sử dụng, phần còn lại bỏ vào đoạn ống nhựa hàn kín. Phong đưa số MT này cho Hùng đi giao nhưng trên đường thì bị công an bắt.

Ngoài bán MT cho thanh niên vừa nêu, cơ quan điều tra còn chứng minh trong khoảng thời gian từ tháng 6/2023-2/2024, Hùng và Phong đã bán MT cho 7 người ở xã Trung Chánh, Trung Hiệp, Trung Hiếu, Tân An Luông, Hiếu Phụng. Những người này nhiều lần mua MT của 2 bị cáo, mỗi lần từ 200.000-300.000đ. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, vụ án có đồng phạm giản đơn, trong đó Phong giữ vai trò chính, Hùng giữ vai trò giúp sức.

Theo kiểm sát viên, thời gian qua trên địa bàn huyện Vũng Liêm tội phạm về MT có chiều hướng gia tăng, hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất MT xảy ra ngày càng phức tạp và tinh vi hơn trước.

Tội phạm về MT gia tăng khiến người dân lo sợ dẫn tới nhiều hệ lụy, phát sinh các tội phạm như trộm cắp, gây thương tích, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Đối với 2 bị cáo tuổi đời còn nhỏ lại sớm sa ngã vào con đường tệ nạn, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Căn cứ vào các tình tiết có trong hồ sơ vụ án và tranh tụng tại tòa, cùng với tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, HĐXX tuyên phạt bị cáo Âu Hoài Phong 7 năm 6 tháng tù, Nguyễn Chí Hùng 7 năm tù, cùng tội “Mua bán trái phép chất MT” theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

LƯỠNG- THỊNH

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh