Cảnh báo việc mạo danh cơ quan thuế, công chức thuế, giả mạo ứng dụng ngành thuế để lừa đảo

Cập nhật, 17:20, Thứ Tư, 07/02/2024 (GMT+7)

(VLO) Ngày 7/2, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận thông tin từ người dân là bà N.N.C., địa chỉ: xã Tân Quới Trung (huyện Vũng Liêm). Theo thông tin tiếp nhận, thời gian qua bà C. đã nhiều lần nhận được công văn giả mạo Cơ quan Thuế phát hành với nội dung yêu cầu bà C. nộp các khoản phí để được nhận quyền thừa kế tài sản từ người đã mất.

Tuy nhiên, đối tượng yêu cầu bà C. không được giao dịch bằng tiền mặt trực tiếp tại ngân hàng mà phải thực hiện giao dịch chuyển tiền vào tài khoản; bà C. đã làm theo yêu cầu của đối tượng và thực hiện giao dịch nhiều lần với tổng số tiền đã chuyển hàng trăm triệu đồng.

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long khẳng định không có chủ trương, không ban hành bất kỳ văn bản nào, cũng như không phân công công chức gọi điện yêu cầu người dân, người nộp thuế thực hiện các nội dung liên quan đến: việc chuyển các khoản phí để nhận quyền thừa kế tài sản, nhận tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân, nhận tiền hỗ trợ dịch COVID-19.

Đồng thời, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo người dân, người nộp thuế một số nội dung sau:

Khi nhận được các văn bản, điện thoại, tin nhắn có nội dung yêu cầu nộp tiền, chuyển tiền thì cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong văn bản, điện thoại hay tin nhắn mà phải liên hệ ngay với Cơ quan Thuế gần nhất để xác minh, làm rõ sự việc.

Người nộp thuế tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế cho máy tính/ điện thoại thông minh qua các đường dẫn không phải do Tổng cục Thuế cung cấp; không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính/ điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan Thuế.

Các chương trình tập huấn của cơ quan thuế tổ chức đều miễn phí và sẽ gửi giấy mời tới người nộp thuế. Cơ quan Thuế không cử cán bộ gọi điện thoại hoặc gửi bán sách cho người nộp thuế; tất cả các văn bản, tài liệu được cơ quan thuế cung cấp miễn phí gửi qua mail, đồng thời đăng tải đầy đủ trên website của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long tại địa chỉ: https://vinhlong.gdt.gov.vn. Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần nêu cao cảnh giác, liên hệ phản ánh đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, hướng dẫn, phối hợp, xử lý kịp thời.

LÝ AN – THÙY LINH