Vượt ẩu gây tai nạn chết người!

07:11, 09/11/2023

Điều khiển xe vượt phương tiện lưu thông cùng chiều không đảm bảo an toàn, Võ Phước Tân (SN 1982, ngụ xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) để xảy ra va chạm dẫn đến tai nạn giao thông, gián tiếp khiến người thân đi cùng tử vong.

Điều khiển xe vượt phương tiện lưu thông cùng chiều không đảm bảo an toàn, Võ Phước Tân (SN 1982, ngụ xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) để xảy ra va chạm dẫn đến tai nạn giao thông, gián tiếp khiến người thân đi cùng tử vong.

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự và tuyên phạt bị cáo Võ Phước Tân 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo hồ sơ vụ án, chiều ngày 26/1/2023, sau khi uống bia cùng một số người bạn ở xã Bình Phước, huyện Mang Thít, Tân điều khiển xe máy chở anh họ là T.N.D. lưu thông trên Đường huyện 25B hướng về xã Long Phước. Khi đến địa phận ấp Long Thuận A (xã Long Phước, huyện Long Hồ), phát hiện bà T.K.D. (SN 1958, ngụ ấp Long Thuận A) lưu thông cùng chiều phía trước, Tân điều khiển xe vượt lên phía bên trái.

Nhưng lúc này, tay lái xe của Tân va chạm vào người bà D. dẫn đến 2 xe ngã xuống đường. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, hai bên kiểm tra không có thương tích cũng như thiệt hại gì đáng kể nên tự thỏa thuận nhà ai nấy về. Tuy nhiên, sau khi chở anh D. chạy được một đoạn, Tân phát hiện bị mất chiếc điện thoại di động nên quay trở lại nơi xảy ra va chạm để tìm. Đến nơi, anh D. bước xuống xe thì té ngã và tử vong sau đó khoảng 15 phút.

Nhận được tin báo, Công an huyện Long Hồ kết hợp Viện Kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ đến khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Theo đó, nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng.

Lỗi dẫn đến tai nạn do Tân điều khiển xe vượt không đảm bảo an toàn, vi phạm điểm a, khoản 5, Điều 14 Luật Giao thông đường bộ và khoản 1, Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Theo kết luận giám định pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân tử vong của anh D. là do chấn thương sọ não. Sau đó, Tân bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Long Hồ) khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Tân thừa nhận hành vi điều khiển xe máy vượt không đảm bảo an toàn để xảy ra tai nạn. Lời khai của bị cáo phù hợp lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu, chứng cứ khác có liên quan trong hồ sơ vụ án. Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo còn có 2 con nhỏ và cha mẹ đã lớn tuổi cần được chăm sóc.

HĐXX nhận định dù hành vi của bị cáo Tân đã xâm phạm đến tính mạng của người khác nhưng sau khi xảy ra tai nạn bị cáo thành khẩn khai báo, hoàn cảnh bị cáo khó khăn nhưng cũng đã cố gắng bồi thường cho gia đình nạn nhân 20 triệu đồng và được người cô ruột (mẹ của bị hại) tha thiết xin cho hưởng án treo để bị cáo có điều kiện lo cho gia đình. Đây được xem là tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

Do đó, HĐXX xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt tù giam mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách nhất định là đủ để bị cáo sửa chữa nên đã tuyên phạt mức án nêu trên.

PHẠM TẤN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh