Trộm vặt kiếm tiền thỏa mãn cơn nghiện

07:11, 01/11/2023

Mang 1 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nhưng khi cơn nghiện ập đến, Trịnh Lê Phúc Thịnh (SN 1996, ngụ xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) liên tiếp thực hiện nhiều vụ trộm vặt để có tiền mua ma túy sử dụng.

Mang 1 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nhưng khi cơn nghiện ập đến, Trịnh Lê Phúc Thịnh (SN 1996, ngụ xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) liên tiếp thực hiện nhiều vụ trộm vặt để có tiền mua ma túy sử dụng.

Theo hồ sơ vụ án, Trịnh Lê Phúc Thịnh từng bị Công an Phường 3 (TP Vĩnh Long) xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi trộm cắp tài sản. Bản thân đối tượng này lại nghiện ma túy, khi không có tiền thỏa mãn cơn nghiện là Thịnh lại nảy sinh ý định “chôm chỉa” tài sản của người khác.

Cụ thể, vào sáng ngày 6/3/2023, Thịnh điều khiển xe gắn máy đến khu vực ấp An Thạnh (xã Phú Đức, huyện Long Hồ) tìm tài sản lấy trộm. Khi đi ngang khu đất của anh Nguyễn Thanh D., phát hiện có nhiều dây điện trong vườn, Thịnh dừng xe lại quan sát. Thấy xung quanh không có ai, đối tượng này dùng kềm kim loại cắt lưới rào B40 đột nhập vào bên trong lấy trộm 37m dây điện lõi đồng, sau đó bán cho một người phụ nữ thu mua phế liệu với giá 250.000đ. Sử dụng hết số tiền này cho nhu cầu thỏa mãn cơn nghiện, rạng sáng ngày 10/3/2023, Thịnh tiếp tục điều khiển xe gắn máy đến khu đất của anh D. để cắt trộm 97m dây điện, sau đó mang đi bán phế liệu được 350.000đ và lại “nướng” hết vào ma túy.

Ngày 13/3/2023, không còn ma túy sử dụng, Thịnh lại mon men đến khu đất của anh D.. Nhưng lần này, tài sản mà Thịnh nhắm đến là chiếc mô tơ bơm nước. Sau khi tiêu thụ “chiến lợi phẩm” này, Thịnh tiếp tục dùng 260.000đ mua ma túy sử dụng. Trộm được quen tay, đến ngày 20/3/2023, Thịnh lại nảy sinh ý định trộm tài sản của anh D.. Tuy nhiên, lần này Thịnh không “hành động” một mình mà rủ rê Nguyễn Nhựt S. (SN 1990, ngụ ấp Bình Tịnh, xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít) cùng tham gia. Để tránh bị phát hiện, Thịnh thay đổi biển số xe của mình bằng một biển số xe khác. Đến chiều cùng ngày, theo chỉ dẫn của Thịnh, S. điều khiển xe chở Thịnh đến khu đất của anh D.. Tại đây, S. đứng cảnh giới, còn Thịnh tháo lưới rào B40 lén lút vào bên trong cắt trộm 32m dây điện. Nhưng khi vừa mang tài sản trộm được ra bên ngoài chuẩn bị tẩu thoát, 2 đối tượng trên bị người dân xung quanh phát hiện giữ lấy và giao cho Công an xã Phú Đức.

Dù số tài sản trộm được có giá trị không lớn nhưng do Trịnh Lê Phúc Thịnh đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm, nên lần phạm tội này Thịnh bị truy tố theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự về tội “Trộm cắp tài sản”. Đối với hành vi của S., do tài sản mà đối tượng này lấy trộm không đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Chỉ vì muốn có tiền mua ma túy sử dụng, Thịnh đã lợi dụng lúc tài sản không có người trông coi thực hiện hành vi trộm cắp nhiều lần, gây hoang mang cho người dân và ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương. Bản thân Thịnh từng bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản nên nhận thức được việc làm này là trái quy định pháp luật, nhưng vẫn cố tình thực hiện nên cần xử phạt mức án tương xứng để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội. Do đó, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Lê Phúc Thịnh 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

PHẠM TẤN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh