Khiêu khích đánh nhau, đôi bên cùng trả giá

03:11, 03/11/2023

Gặp nhau trong quán nhậu, hai nhóm thanh niên gợi lại mâu thuẫn trước đó rồi khiêu khích đánh nhau dẫn đến người thương tật, người ra tòa lãnh án.

Gặp nhau trong quán nhậu, hai nhóm thanh niên gợi lại mâu thuẫn trước đó rồi khiêu khích đánh nhau dẫn đến người thương tật, người ra tòa lãnh án.

Nguyễn Hoàng Đan (SN 2002, trú ấp Long Thuận B, xã Long Phước, huyện Long Hồ) và N.H.Đ. (SN 2003, ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) có mâu thuẫn với nhau từ trước. Nguyên nhân xuất phát từ việc Đ. ghen với Đan nên kề dao dọa đâm Đan.

Tối 23/12/2022, khi Đan cùng nhóm bạn đến quán nhậu trên đường Trần Phú (Phường 4, TP Vĩnh Long) thì gặp Đ. và 3 người bạn cũng ngồi nhậu bàn gần đó. Đan kể cho những người trong bàn nghe mâu thuẫn trước đây với Đ. thì Võ Thành T. (SN 1990, ở xã Phú Đức, huyện Long Hồ) kêu Đ. đứng lên nói chuyện nhưng Đ. từ chối.

Khoảng 20 phút sau, nhóm Đ. ra về thì T. đi theo và xảy ra cự cãi. Sau đó, Đ. bị T. cầm cây dũ ba khúc đánh trúng tay nên bỏ chạy. Trong lúc chạy, Đ. rút cây dũ ba khúc trong giỏ ngoắt nhóm của Đan khiêu khích.

Thấy vậy, nhóm Đan đuổi theo dùng dao bấm, cây dũ ba khúc, gạch ống, vỏ chai bia đánh và đâm Đ. té ngã. Huỳnh Lê Tấn P. và Nguyễn Chí H. (cùng SN 2000, ở xã Long Phước) thấy Đ. té nằm dưới nền gạch đã chạy đến dùng chân đá, cầm gạch ống ném và đập vỡ vỏ chai bia định đâm Đ. thì được người trong nhóm can ngăn nên tất cả bỏ về.

Đ. bị thương ở vai, lưng, ngực được đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị. Ngày 26/6/2023, Đ. có đơn gửi cơ quan điều tra yêu cầu xử lý Nguyễn Hoàng Đan, Võ Thành T., Huỳnh Lê Tấn P. và Nguyễn Chí H. về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định Đan đã dùng dao đâm 2 nhát vào vai phải và lưng của Đ.; còn T., P., H. dùng cây dũ ba khúc, chân, gạch, chai bia đánh, đá Đ. gây thương tích tỷ lệ 7% nên đã khởi tố Đan, T., P. và H. về hành vi “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Những người còn lại không tham gia đánh nhau nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chỉ vì nguyên nhân không đáng mà các bị cáo đã sử dụng hung khí xâm phạm sức khỏe người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Trong đó, Đan là người khơi nguồn sự việc, trực tiếp sử dụng dao tấn công bị hại gây thương tích 7%, thể hiện hành vi côn đồ nên bị xử với vai trò đầu vụ.

Các bị cáo còn lại không có mâu thuẫn với bị hại nhưng khi nghe Đan kể lại sự việc thì T. là người chủ động gây sự với Đ.. Khi Đan dùng dao tấn công Đ. thì T., P., H. dùng dũ ba khúc, gạch ống, chai bia cũng tham gia tấn công bị hại nên phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm giúp sức.

Tuy nhiên, do các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, nguyên nhân xảy ra sự việc có một phần lỗi của bị hại sau khi bị tấn công đã khiêu khích đối phương nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Riêng T., P., H. không trực tiếp gây thương tích cho bị hại, mới phạm tội lần đầu, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Đan 9 tháng tù giam, Võ Thành T., Huỳnh Lê Tấn P. và Nguyễn Chí H. mỗi người 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm tội “Cố ý gây thương tích”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh