Giải quyết mâu thuẫn bằng súng tự chế

05:11, 08/11/2023

Trong lúc nhậu, Nguyễn Minh An (SN 1998, trú ấp Mỹ Khánh 1, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) nhớ lại mâu thuẫn với một người trên mạng đã cùng một số đối tượng mang dao, kiếm, súng tự chế đi giải quyết gây náo loạn khu vực.

Trong lúc nhậu, Nguyễn Minh An (SN 1998, trú ấp Mỹ Khánh 1, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) nhớ lại mâu thuẫn với một người trên mạng đã cùng một số đối tượng mang dao, kiếm, súng tự chế đi giải quyết gây náo loạn khu vực.

Khoảng 12 giờ ngày 21/5/2023, Nguyễn Minh An rủ Đặng Hoàng Phong (SN 2006, trú ấp Thạnh An, xã Đông Thạnh, TX Bình Minh) và một số người khác đến nhà nhậu. Trong lúc nhậu, An nhớ đến mâu thuẫn với anh L.V.T. (ở Khóm 3, phường Thành Phước) trên mạng nên nói với cả nhóm là đi tìm T. để giải quyết.

Phong và 3 người trong nhóm nghe vậy liền xin theo. Khi đi, An lấy giỏ xách đựng 3 cây dao tự chế, một cây kiếm và 2 khẩu súng. Phong điều khiển xe gắn máy chở An và giỏ xách đựng hung khí đến khu vực xã Mỹ Hòa thì cả nhóm dừng lại.

An lấy một khẩu súng và dao tự chế cầm trên tay, đưa Phong một cây dao, khẩu súng còn lại đưa đối tượng tên L. rồi tiếp tục chạy xe đi tìm T.. Trên đường đi, 2 người trong nhóm nghe tin có người báo công an nên ném bỏ giỏ xách đựng hung khí rồi quay về.

An, Phong và L. tiếp tục mang súng và hung khí đến trước hẻm nhà T., vừa đi bộ vào, vừa lớn tiếng hỏi nhà T. đâu. Khi thấy anh trai của T. ở nhà sau, An cầm súng bắn trúng tay phải bị hại. Lúc anh của T. bỏ chạy, An biết đã bắn nhầm nên cùng Phong và L. quay trở ra tiếp tục tìm T..

Trên đường đi, Phong dùng dao chém vỡ kính cửa sổ một nhà dân, còn An dùng súng bắn 2 phát vào quán nước không trúng ai nhưng làm nhiều người đang ngồi uống nước hoảng sợ bỏ chạy gây bể và nứt một số bàn ghế bằng nhựa. Sau đó, Phong điều khiển xe chở An cùng L. về nhà rồi tất cả bỏ trốn. Khi biết vụ việc được người dân trình báo công an, khoảng 23 giờ cùng ngày, An đến Công an TX Bình Minh đầu thú và giao nộp súng tự chế.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh, khẩu súng An sử dụng là súng ngắn ổ quay chế tạo thủ công bắn đạn nổ, không có khả năng bắn gây sát thương nên không phải vũ khí quân dụng.

Đối với thương tích của anh trai của T. qua giám định tỷ lệ tổn thương 1%. Thương tích này do An dùng súng tự chế bắn gây ra nhưng bị hại có đơn không yêu cầu xử lý hình sự và không yêu cầu bồi thường nên Công an TX Bình Minh không khởi tố vụ án và đã ra quyết định phạt hành chính An 6,5 triệu đồng về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Đối với hành vi dùng súng và hung khí gây náo loạn khu dân cư, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Minh An và Đặng Hoàng Phong về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự. Riêng L. đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra tách ra, khi nào làm việc được sẽ xử lý sau.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, An khai do mâu thuẫn với T. trên mạng nên khi nhậu say, thiếu suy nghĩ đã dẫn đến hành vi phạm tội. Sau khi xảy ra sự việc và bị khởi tố, An rất hối hận xin được giảm nhẹ hình phạt. Còn Phong khi phạm tội dưới 18 tuổi nhưng trước đó vừa bị UBND TX Bình Minh phạt 3.250.000đ về hành vi cố ý gây thương tích, chưa chấp hành việc nộp phạt lại tiếp tục vi phạm.

Cả 2 bị cáo đều nhận thức được hành vi tụ tập đông người, dùng hung khí nguy hiểm gây náo động công cộng là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện, gây mất an ninh trật tự địa phương nên cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe.

Các đối tượng còn lại trên đường đi đã chấm dứt hành vi gây rối, không tham gia cùng An nên không phạm tội. Theo đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Minh An 2 năm 6 tháng tù giam, Đặng Hoàng Phong 6 tháng tù giam tội “Gây rối trật tự công cộng”.

DIỄM PHƯỢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh