Cha bị truy tố sau tai nạn làm con tử vong

03:11, 01/11/2023

Vừa nghe điện thoại xong, người cha đột ngột điều khiển xe chuyển hướng vào vòng xuyến dẫn đến va chạm với ô tô đầu kéo. Hậu quả, người cha bị thương nặng, còn con mới hơn 4 tuổi đã tử vong do đa chấn thương.

Vừa nghe điện thoại xong, người cha đột ngột điều khiển xe chuyển hướng vào vòng xuyến dẫn đến va chạm với ô tô đầu kéo. Hậu quả, người cha bị thương nặng, còn con mới hơn 4 tuổi đã tử vong do đa chấn thương.

Khoảng 6 giờ 15 sáng 1/2/2023, anh T.H.L. (SN 1984, trú khóm Tân Phú, phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long) điều khiển xe gắn máy chở con ruột là bé T.H.N. (hơn 4 tuổi) đi học tại một trường mầm non ở Phường 9. Đến đoạn gần vòng xuyến thuộc khóm Tân Xuân (phường Tân Ngãi) thì chuông điện thoại reo, anh L. vừa nghe điện thoại xong thì đột ngột điều khiển xe rẽ trái vào vòng xuyến.

Cùng lúc này, ô tô đầu kéo đang lưu thông cùng chiều phía trước chuyển hướng rẽ phải vào đường tránh TP Vĩnh Long về hướng Cần Thơ dẫn đến va chạm. Hậu quả, cha con anh L. đều bị thương nặng được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng bé N. đã tử vong do sốc đa chấn thương.

Qua khám nghiệm hiện trường, phương tiện và trích xuất camera an ninh của ô tô đầu kéo, cơ quan chức năng xác định lỗi và nguyên nhân tai nạn do anh L. điều khiển xe gắn máy không chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, vi phạm khoản 2, Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ. Tài xế ô tô đầu kéo không có lỗi nhưng sau tai nạn, phía chủ xe đã hỗ trợ các khoản chi phí cho gia đình bé N. 200 triệu đồng.

Sau thời gian điều trị, sức khỏe anh L. dần hồi phục với tỷ lệ thương tật qua giám định là 33%. Mặc dù sự việc xảy ra là ngoài ý muốn và anh L. cũng bị thương nhưng do hành vi của anh L. đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nên bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, anh L. rất hối hận và đau lòng khi sự bất cẩn của mình đã cướp đi sự sống của con và một phần sức khỏe của bản thân. Vợ anh L. đại diện cho nạn nhân cũng không trách chồng, không yêu cầu bồi thường thiệt hại, mong muốn HĐXX tha cho bị cáo khiến ai dự phiên tòa đặc biệt này cũng thấy nghẹn lòng. Bởi về tình, sau nỗi đau mất con, vợ chồng anh L. còn phải đối mặt tại tòa với tư cách bị cáo và đại diện bị hại để phân định đúng sai là điều không ai muốn.

Nhưng về lý thì hành vi điều khiển xe cẩu thả, không quan sát và ra tín hiệu khi chuyển hướng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của bị cáo cần phải xử lý để răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, bị hại là con ruột bị cáo nên giảm nhẹ hình phạt và tuyên T.H.L. 1 năm cải tạo không giam giữ tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh