"Thua" kiện hình sự, tiếp tục khởi kiện dân sự

11:11, 09/11/2023

Yêu cầu xử lý hình sự không đủ cơ sở, nguyên đơn nhất quyết không chịu bỏ qua sự việc nên khởi kiện dân sự đòi các bị đơn phải bồi thường thiệt hại sức khỏe, danh dự. Vụ kiện kéo dài nhiều năm, nguyên đơn chỉ được chấp nhận khoản bồi thường gần 3 triệu đồng.

 

Yêu cầu xử lý hình sự không đủ cơ sở, nguyên đơn nhất quyết không chịu bỏ qua sự việc nên khởi kiện dân sự đòi các bị đơn phải bồi thường thiệt hại sức khỏe, danh dự. Vụ kiện kéo dài nhiều năm, nguyên đơn chỉ được chấp nhận khoản bồi thường gần 3 triệu đồng.

TAND tỉnh vừa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và uy tín bị xâm phạm” đối với nguyên đơn là bà L.T.T.; bị đơn là bà N.T.N.P., T.L.P.H. (con gái bà P., cùng ngụ huyện Bình Tân) và 3 người khác đều là người thân của bà P..

Nguyên đơn và bị đơn nhà ở gần nhau, từng có thời gian thân thiết nhưng bà P. thấy “thái độ của bà T. không bình thường” nên hạn chế qua lại. Từ đó, bà T. hay kiếm chuyện vô cớ, đỉnh điểm là khoảng tháng 12/2019, bà T. đến quán của bà P. mua bún và rủ uống cà phê. Bà P. trả lời không quen biết nên không đi thì bà T. cầm bịch bún ném vào quán trúng khách.

“Bà T. còn la lớn là tôi thiếu nợ bà ấy và lấy đá chọi nhưng tôi né được. Sau đó, chúng tôi giằng co, tôi cầm vá quơ quơ nhưng không trúng ai. Bà T. còn điện thoại các con đến quán tôi chửi bới, khi mọi người can ngăn mới chịu về”- bà P. trình bày.

Còn bà T., trong quá trình giải quyết vụ việc và tại tòa một mực cho rằng đã bị bà P. dùng vá đánh vào đầu, mặt và liên tục chửi bới, xúc phạm danh dự bằng ngôn từ tục tĩu. Chưa hết, con trai bà P. còn đẩy xe máy của bà xuống mương, còn anh trai, con gái và con rể bà P. thì đánh và lăng mạ bà.

Trong đó, chị H. (con gái bà P.) dùng nón bảo hiểm đánh và dùng tay kéo áo bà làm “lộ vùng nhạy cảm”. Cũng theo bà T., sau khi xảy ra sự việc, bà có đến bệnh viện khám, đồng thời làm đơn yêu cầu công an xử lý hình sự đối với bà P. và người thân nhưng được trả lời là không đủ căn cứ khởi tố.

Bà T. cho rằng các hành động trên của bà P. và người thân làm bà “tổn thương, hoang mang lo sợ, bị rối loạn tiền đình, mất ý chí vươn lên trong cuộc sống” nên nhất quyết theo đuổi vụ kiện, yêu cầu bà P. và người thân phải bồi thường hơn 500 triệu đồng và công khai xin lỗi. Các yêu cầu này, không bị đơn nào đồng ý.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Bình Tân, HĐXX chỉ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà T. đối với bị đơn H. (con gái bà P.), buộc người này bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà T. bị xâm phạm với số tiền gần 3 triệu đồng. Không chấp nhận kết quả này, bà T. kháng cáo đến TAND tỉnh, yêu cầu xử phúc thẩm.

Theo nhận định của HĐXX, chị H. chỉ nghe mẹ là bà P. kể lại sự việc đã vội đi tìm bà T. cự cãi, giằng co làm “lộ vùng nhạy cảm”, trong khi giữa hai người không mâu thuẫn. Hành vi này của chị H. mặc dù chưa gây thiệt hại về vật chất nhưng do xảy ra nơi đông người làm ảnh hưởng tinh thần của bà T..

Tuy nhiên, việc nguyên đơn yêu cầu chị H. phải bồi thường thiệt hại bằng 60 tháng lương cơ sở là không có căn cứ chấp nhận. Về việc bà T. nói bị đánh thì ngoài lời trình bày không có tài liệu chứng minh. Do đó, khoản bồi thường mà tòa sơ thẩm đã tuyên là phù hợp.

Theo hồ sơ vụ việc, mâu thuẫn giữa bà T. và bà P. xảy ra từ cuối năm 2019 đến khi xét xử phúc thẩm vào tháng 9/2023 là gần 4 năm. Có thể thấy, nếu ở giai đoạn ban đầu khi sự việc được chính quyền địa phương đưa ra hòa giải, bà T. đưa ra những yêu cầu bồi thường phù hợp thì có thể sự việc đã không phải kéo dài. Đây cũng là bài học đối với mọi người để tránh những va chạm không đáng có, gây lãng phí thời gian, công sức đôi bên.

TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh