Tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động "tín dụng đen"

02:09, 19/09/2023

Theo UBND tỉnh, thời gian gần đây xuất hiện một số phương thức, thủ đoạn mới, biến tướng lợi dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp thực hiện các hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Theo UBND tỉnh, thời gian gần đây xuất hiện một số phương thức, thủ đoạn mới, biến tướng lợi dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp thực hiện các hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Trước thực trạng này, đồng thời thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”.

Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn. Nghiêm cấm tham gia hoạt động góp vốn, huy động vốn môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, thành lập doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ, đòi nợ vi phạm pháp luật.

Đối với Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Kịp thời phát hiện, đấu tranh với các vi phạm pháp luật của các công ty tài chính, doanh nghiệp, công ty luật, cơ sở kinh doanh có điều kiện, hình thức vay trực tuyến, vay qua ứng dụng điện thoại di động, các hình thức hụi, các đối tượng có biểu hiện huy động vốn lãi suất cao, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cho vay lãi nặng. Tăng cường công tác quản lý đối tượng hình sự hoạt động lưu động, đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện ma túy,…

Các sở, ngành có liên quan, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về cho vay trong các giao dịch dân sự. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các công ty tài chính. Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động, hạn chế việc các đối tượng lợi dụng người lao động không có việc làm, không có thu nhập để cho vay lãi nặng, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” được Công an tỉnh triển khai từ 15/9/2023-14/3/2024.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh