Cướp giật ngày càng manh động

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 21/07/2023 (GMT+7)
Huỳnh Dũng Em cùng tang vật vụ cướp.
Huỳnh Dũng Em cùng tang vật vụ cướp.

(VLO) Thời gian qua, Công an tỉnh Vĩnh Long đã triển khai hiệu quả các mặt công tác, thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm. Do đó, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế và kéo giảm.

Tuy nhiên tình trạng cướp, cướp giật tài sản vẫn còn diễn biến khá phức tạp, không chỉ ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 18 vụ cướp, cướp giật tài sản, với tính chất, mức độ phạm tội của các đối tượng ngày càng manh động và nghiêm trọng. Điển hình như vụ cướp tiệm vàng giữa ban ngày xảy ra vào cuối tháng 1/2023.

Khi đó vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 31/1, đối tượng Huỳnh Dũng Em (38 tuổi, ngụ xã Thành Lợi, huyện Bình Tân) điều khiển xe mô tô biển số 84E1-271.22 mang theo dao tự chế và thanh kim loại xông vào một tiệm vàng trên địa bàn phường Thành Phước, TX Bình Minh đe dọa chủ tiệm để cướp đi số tiền 48.445.000đ và một đôi bông tai bằng kim loại màu vàng. Chỉ 3 giờ sau đó, lực lượng công an đã xác định nơi ở của đối tượng gây án và tiến hành bắt giữ.

Có thể thấy, thủ đoạn của các đối tượng cướp, cướp giật tài sản ngày càng manh động và liều lĩnh. Mặt khác, do sự chủ quan, thiếu cảnh giác của người dân cũng là một trong những nguyên nhân tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Nguyễn Văn Hùng (bên trái) và Nguyễn Chí Công tại cơ quan công an.
Nguyễn Văn Hùng (bên trái) và Nguyễn Chí Công tại cơ quan công an.

Điển hình như trường hợp bị cướp điện thoại của chị N. là nhân viên cây xăng trên địa bàn xã Phú Lộc (Tam Bình), trong lúc vắng khách, chị N. lấy điện thoại ra xem khi đang nằm võng thì bất ngờ bị đối tượng Nguyễn Chí Công (34 tuổi) và Nguyễn Văn Hùng (41 tuổi, cùng ngụ TP Cần Thơ) giật lấy điện thoại di động rồi đem bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Theo lời kể của bị can Nguyễn Văn Hùng, bị can với Công từ Bình Minh chạy qua Tam Bình, trên đường đi thì thấy một phụ nữ đang nằm võng và có cầm điện thoại, bị can nhảy xuống giật điện thoại rồi cùng với Công chạy sang Cần Thơ mở khóa điện thoại và đem bán được 3,5 triệu đồng. Cả hai lấy tiền chia nhau tiêu xài và chích ma túy.

Thượng tá Đỗ Văn Phong- Phó Trưởng Công an huyện Tam Bình, cho biết, thời gian qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản được giữ vững, ổn định, tuy nhiên một số trường hợp cướp, cướp giật vẫn còn xảy ra trên địa bàn.

Trước tình hình trên, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm chặt tình hình, địa bàn đối tượng.

Đồng thời, Công an huyện cũng khuyến cáo người dân tích cực, chủ động trong bảo vệ tài sản của mình, nếu có tình huống xấu xảy ra thì kịp thời nhận dạng đặc điểm, phương tiện của đối tượng và đến cơ quan công an gần nhất trình báo để công an nhanh chóng vào cuộc điều tra xác minh làm rõ, truy bắt các đối tượng.

Thời gian tới, để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, nhất là tội phạm cướp, cướp giật tài sản, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng công an, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của mình.

Đồng thời khi phát hiện các hành vi vi phạm cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý, từ đó góp phần cùng với lực lượng công an đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Bài, ảnh: HỒNG QUYẾN (CAVL)