Vi phạm hợp đồng bị phạt gấp đôi tiền cọc

Cập nhật, 13:31, Thứ Sáu, 21/07/2023 (GMT+7)

(VLO) Sau khi nhận tiền cọc, người đứng tên quyền sử dụng đất (QSDĐ) không thực hiện việc chuyển nhượng như thỏa thuận nên bị kiện ra tòa và bị phạt gấp đôi số tiền cọc đã nhận.

Trong đơn khởi kiện gửi TAND TP Vĩnh Long, bà P.B.C. trình bày: Ngày 12/12/2018, bà C. và anh P.N.T. (cùng ở TP Vĩnh Long) ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất tại phòng công chứng.

Theo đó, anh T. đồng ý chuyển nhượng thửa đất 360 cùng căn nhà cấp 4 gắn liền trên đất cho bà C. với giá 1 tỷ 350 triệu đồng.

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, anh T. nhận 200 triệu đồng tiền cọc và thỏa thuận đến ngày 6/3/2019, khi ký hợp đồng chuyển nhượng chính thức, bà C. sẽ thanh toán tiếp 650 triệu đồng. Còn lại 500 triệu đồng, bà C. thanh toán đủ một lần cho anh T. khi hoàn thành xong thủ tục nộp thuế.

Tuy nhiên, sau khi nhận 200 triệu đồng tiền cọc và quá ngày hẹn đã lâu nhưng anh T. không đến phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất như thỏa thuận.

Bà C. nhiều lần yêu cầu anh T. thực hiện đúng nội dung hợp đồng đặt cọc đã ký nhưng anh T. không thực hiện.

Do đó, bà C. khởi kiện yêu cầu anh T. trả lại 200 triệu đồng tiền cọc và tiền phạt cọc với giá trị tương đương, tổng cộng 400 triệu đồng.

Quá trình thụ lý vụ kiện, tòa đã tống đạt các văn bản tố tụng và triệu tập anh T. đến dự phiên tòa nhưng anh T. đều vắng mặt không lý do, cũng không có lời khai phản hồi nên HĐXX tiến hành xử vắng mặt anh T. theo luật định.

Xét giấy chứng nhận QSDĐ thửa 360 và căn nhà gắn liền trên đất do anh T. đứng tên và đang sinh sống tại đó nên việc anh T. và bà C. thỏa thuận chuyển nhượng nhà đất nói trên là phù hợp quy định pháp luật.

Để đảm bảo cho giao dịch chuyển nhượng, anh T. và bà C. đã xác lập hợp đồng đặt cọc ngày 12/12/2018. Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, anh T. đã nhận 200 triệu đồng và hẹn khi giải ngân nợ ngân hàng xong sẽ lấy giấy tờ nhà đất ra ký hợp đồng chuyển nhượng cho bà C..

Tuy nhiên, quá thời hạn thỏa thuận nhưng anh T. không đến phòng công chứng thực hiện việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng là vi phạm Điều 2 và Điều 7 của hợp đồng đặt cọc.

Cụ thể, tại Điều 7 của hợp đồng đặt cọc ngày 12/12/2018 có nêu, nếu bên chuyển nhượng không thực hiện đúng nội dung đã ký phải chịu khoản tiền phạt vi phạm tương đương số tiền đặt cọc. Do đó, việc bà C. yêu cầu anh T. trả lại tiền cọc và phạt cọc, tổng cộng 400 triệu đồng là có căn cứ.

Từ những phân tích trên, HĐXX đã tuyên anh T. phải có nghĩa vụ hoàn trả 200 triệu đồng tiền cọc và tiền phạt cọc tương đương giá trị đặt cọc cho bà C., tổng cộng 400 triệu đồng. Nếu anh T. không thi hành theo quyết định trên thì ngoài tiền cọc và phạt cọc, anh T. phải chịu lãi suất theo quy định đối với các khoản tiền chưa trả.

DIỄM PHƯỢNG