Trà trộn vào các sân bóng trộm tài sản

Cập nhật, 05:43, Thứ Năm, 18/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Sau khi trà trộn vào các sân bóng đá mini làm quen, Nguyễn Chánh Rin (SN 1994, trú thôn Phú Khê, xã Phú Dương, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) lợi dụng lúc người chơi không để ý lén lấy tài sản nên liên tiếp ra tòa lãnh án.

Không nghề nghiệp và chây lười lao động nên Nguyễn Chánh Rin thường đến các tỉnh ở miền Tây thực hiện hành vi trộm cắp. Đối tượng Rin nhắm đến là những người chơi đá bóng ở các sân bóng mini, để túi xách có tài sản bên ngoài nhưng chủ quan không quan sát.

Khoảng 17 giờ ngày 1/3/2022, Rin đến sân bóng đá mini trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8, TP Vĩnh Long) thì thấy anh N.T.T. (ở Khóm 3, Phường 9) điều khiển xe gắn máy hiệu Airblade đến dựng tại nhà chờ rồi vào sân chơi đá bóng liền tìm cách tiếp cận làm quen.

Khi vào sân, anh T. để túi xách bên trong có một điện thoại di động hiệu iPhone 7 plus, 150.000đ và chìa khóa xe cặp đường biên. Rin đi theo và để túi xách của mình gần đó. Do thiếu người chơi nên anh T. rủ Rin tham gia thì Rin đồng ý.

Tuy nhiên, vào được một lúc thì Rin tìm cách ra sân trước và lại ngồi gần túi xách của anh T.. Quan sát thấy anh T. tập trung đá bóng, không để ý bên ngoài, Rin liền mở túi xách của anh T. lấy điện thoại, tiền và chìa khóa xe rồi đến chỗ anh T. đậu xe lấy chạy về nhà trọ ở TP Trà Vinh.

Trên đường đi, Rin bán điện thoại iPhone 7 plus cho một tiệm ven đường được 500.000đ. Sau đó, Rin bán xe của anh T. cho một người ở TP Hồ Chí Minh (không rõ họ tên, địa chỉ) giá 6,5 triệu đồng và đã tiêu xài hết.

Sau vụ trộm trên, Rin tiếp tục đến TP Long Xuyên (An Giang) thực hiện nhiều vụ trộm với thủ đoạn tương tự. Đến tháng 7/2022, Rin thực hiện hành vi trộm cắp và lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại TP Cần Thơ, bị Công an quận Ninh Kiều bắt và khởi tố.

Qua thông tin trên báo đài, anh T. phát hiện Rin có nhận dạng giống với người tham gia đá bóng chung chiều 1/3/2022 và nghi ngờ người này đã lấy xe, điện thoại nên đến Công an TP Vĩnh Long trình báo.

Quá trình làm việc, Rin thừa nhận đã tiếp cận và lấy tài sản của anh T. vào chiều 1/3/2022 và còn thực hiện nhiều vụ trộm khác tại các sân bóng trên địa bàn TP Vĩnh Long và TP Trà Vinh.

Do xe, điện thoại Rin bán không thu hồi được nên anh T. yêu cầu bồi thường theo kết quả định giá gần 26 triệu đồng. Rin đồng ý bồi thường nhưng chưa biết khi nào mới có khả năng vì còn phải chấp hành án với thời gian khá dài.

Được biết, ngày 30/9/2022, Rin bị TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) phạt 3 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đến ngày 25/11/2022, Rin tiếp tục bị TAND TP Long Xuyên (An Giang) phạt 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với hành vi trộm tiền, điện thoại và xe của anh T. vào ngày 1/3/2022 tại sân bóng mini ở Phường 8, Rin đã bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố và vừa ra tòa lãnh 2 năm tù giam, tổng hợp hình phạt của các bản án do TAND quận Ninh Kiều và TP Long Xuyên đã tuyên trước đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long buộc Rin phải chấp hành chung hình phạt là 7 năm 6 tháng tù giam.

DIỄM PHƯỢNG