Ẩu đả nhau vì lối đi chung, 3 anh em ruột kéo nhau ra tòa!

Cập nhật, 05:45, Thứ Năm, 18/05/2023 (GMT+7)

(VLO) 3 anh em mâu thuẫn do tranh chấp lối đi chung, 2 người “cùng phe” đánh người còn lại bị thương.

Bị hại là ông L.V.C. (SN 1969, ngụ xã Hiếu Thành, huyện Vũng Liêm), bị cáo là 2 em ruột của ông C.: Lê Văn Lời (SN 1982) và Lê Văn Luận (SN 1986, ngụ cùng địa phương).

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Vũng Liêm, ông C. yêu cầu 2 bị cáo phải bồi thường chi phí điều trị thương tích hơn 25 triệu đồng. Số tiền này ông đặt ra từ giai đoạn điều tra, đến khi phiên tòa diễn ra vẫn chưa nhận được.

Về trách nhiệm hình sự, bị hại yêu cầu xử lý nghiêm vì 2 bị cáo dù là em ruột nhưng không thể hiện sự ăn năn, chưa lần nào qua thăm hỏi dù nhà gần bên.

Theo cáo trạng, Luận ở chung nhà với người em út là L.H.Ch., sau nhà ông C.. Ngày 15/3/3022, ông C. đi nhậu về ghé nhà Ch. thì gặp Luận.

Bực tức vì ông C. để các chậu kiểng trên đường khiến việc qua lại bất tiện, Luận và ông C. xảy ra cự cãi, đánh nhau. Tối cùng ngày, Lời nghe tin em bị đánh nên qua nhà hàng xóm hỏi thăm. Lúc này, Luận và ông C. tiếp tục “đấu võ mồm”.

Nghe ông C. nhất quyết không cho Luận đi chung đường đan, Lời chạy vào nhà lấy dao chặt nhánh 2 cây bưởi, chặt đứt 2 cây cam và 1 cây bưởi, nhổ 2 cây mai cho hả giận.

Ông C. thấy vậy nên định xông vào đánh Lời nhưng được vợ con can ngăn. Trong lúc hỗn loạn, Luận nghe loáng thoáng tưởng con ông C. chửi mình nên đuổi theo đánh cháu, ông C. cũng xông vào đánh nhau với Luận.

Lúc này, Lời vẫn đang chặt cây, nghe tiếng chửi bới, đánh nhau nên cầm dao chạy đến thì thấy ông C. đang vật lộn với Luận.

Lời dùng cán dao đánh trúng vào vùng mắt của ông C. chảy máu. Ông C. buông Luận ra rồi dùng tay ôm vết thương đi vào nhà, con ông C. cũng hoảng sợ chạy trốn.

Tiếp đến, Luận chạy vào nhà lấy ống kim loại tìm ông C. “ăn thua đủ”. Thấy anh mình đứng trước nhà, Luận xông đến đánh trúng vết thương Lời vừa gây ra đối với ông C..

Chưa dừng lại, Luận tiếp tục lấy máy cưa cây bưởi còn lại, lúc chuẩn bị cưa tiếp mấy cây mai thì Lời ngăn cản. Sau khi gây án, Luận và Lời bỏ về nhà, ông C. được đưa đến bệnh viện cấp cứu, tỷ lệ thương tật 6%.

Đối với hành vi chặt phá cây trồng của Lời và Luận, do không đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Vũng Liêm chỉ xử lý ở mức phạt hành chính.

Lời khai, khi qua nhà hàng xóm hỏi thăm sự việc, bị cáo nghe ông C. nói nhất quyết không cho Luận đi chung trên đường đan mà chỉ cho đi trên đường đất cập bên.

Lời xen vào bênh em và nói: “Dưới đó có mấy cây bưởi sao đi, tôi chặt hết à”. Tưởng ông C. đổi ý, nào ngờ còn thách thức: “Mày chặt thì chặt đi”.

Từ mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ nhặt, không thể hàn gắn bằng “tình thân máu mủ”, 3 anh em phải ra tòa giải quyết với thân phận bị cáo và bị hại.

Sau 1 tuần nghị án, ngày 16/5, TAND huyện Vũng Liêm tuyên phạt Lời và Luận mỗi bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. HĐXX nhận định, 2 bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại tòa đã thành khẩn khai báo.

TRUNG HƯNG