Chủ cửa hàng điện thoại tiêu thụ đồ gian

Cập nhật, 12:56, Thứ Tư, 17/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Khi bị khởi tố, Phạm Văn Nhật (SN 1978, trú đường Nguyễn Huệ, Phường 2, TP Vĩnh Long) không nhận tội nhưng từ các chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra kết luận hành vi của Nhật đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Khoảng 2 giờ ngày 23/9/2020, N.D.L. (khi đó mới hơn 15 tuổi, trú Phường 5, TP Vĩnh Long) đi bộ trên đường Võ Văn Kiệt với mục đích tìm tài sản trộm.

Ngang một quán cà phê, L. thấy không có người trông coi đã lẻn vào lấy trộm 3 điện thoại di động hiệu iPhone 6S, một điện thoại di động hiệu Samsung và một máy tính bảng hiệu iPad Pro.

Sau khi mở máy kiểm tra thấy các máy đều khóa mật khẩu màn hình, L. tiếp tục đi vào trong quán lấy một túi xách cất giấu số tài sản vừa trộm mang đến công viên ở Phường 3 ngủ.

Sáng cùng ngày, L. mang các tài sản trên đến cửa hàng điện thoại di động Nhật Cường trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8) bán cho Phạm Văn Nhật là chủ cửa hàng. Sau khi kiểm tra 4 điện thoại và một iPad, Nhật đưa ra giá 2,7 triệu đồng thì L. đồng ý bán và hỏi mua thẻ cào trị giá 200.000đ.

Trước đó, L. mua thẻ cào điện thoại của Nhật với số tiền 500.000đ nhưng không có tiền trả nên đã thế chấp điện thoại. Sau khi trừ tiền mua thẻ cào và chuộc điện thoại đã cầm, L. được Nhật trả số tiền còn lại là 2 triệu đồng.

Qua trình báo mất tài sản của bị hại, Công an TP Vĩnh Long xác minh, triệu tập L. làm việc thì L. thừa nhận do không có tiền tiêu xài nên đã thực hiện hành vi trộm cắp nêu trên.

Khi công an mời làm việc, Nhật thừa nhận có mua các tài sản do L. mang đến bán và tự nguyện giao nộp 4 điện thoại di động, còn iPad đã gửi TP Hồ Chí Minh mở khóa mật khẩu. Đến ngày 1/10/2020, sau khi nhận lại iPad, Nhật đã mang đến cơ quan điều tra giao nộp.

Được biết trước đó, Công an TP Vĩnh Long phát hiện và xử lý nhiều vụ trộm cắp điện thoại trên địa bàn. Qua làm việc, một số đối tượng khai đã mang đến tiệm Nhật Cường bán nhưng cơ quan điều tra không đủ cơ sở xử lý.

Riêng lần mua tài sản này, Nhật cũng không thừa nhận mình phạm tội và cho rằng không biết tài sản mua của L. là do trộm cắp mà có. Lúc L. mang số điện thoại và iPad đến bán, Nhật không tìm hiểu nguồn gốc mà chỉ nghe L. hỏi có mua xác điện thoại không, nên đồng ý mua.

Mặc dù Nhật khai chỉ mua xác máy nhưng thực tế Nhật vẫn kiểm tra và mở nguồn lên xem. Khi phát hiện iPad bị khóa màn hình đã gửi lên TP Hồ Chí Minh để mở khóa mật khẩu.

Mặt khác, Nhật hành nghề mua bán điện thoại, máy tính xách tay biết rõ giá trị các loại điện thoại, máy tính L. mang đến bán (qua định giá có tổng trị giá hơn 23,4 triệu đồng) nhưng Nhật mua chỉ 2,7 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với giá trị thực. Lúc mua thì các máy đều bị khóa mật khẩu mà L. là người bán lại không biết.

Hơn nữa, L. là trẻ vị thành niên không thể sử dụng cùng lúc 4 điện thoại di động, một iPad và trước đó vài ngày, L. không có tiền còn đến cầm điện thoại cho Nhật. Từ những hành vi khách quan nêu trên, cơ quan tố tụng đủ cơ sở khẳng định Nhật biết rõ đây là tài sản do phạm tội mà có nên việc khởi tố Nhật về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” là đúng quy định.

Chỉ vì ham lợi trước mắt, Nhật đã vi phạm pháp luật và tạo điều kiện cho người khác phạm tội nên cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe.

Do đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 14/4/2023 vừa qua, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Phạm Văn Nhật 6 tháng tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Đối với N.D.L. do thời điểm thực hiện hành vi trộm chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên không bị xử lý.

DIỄM PHƯỢNG