Người đi tù, người thương tật vì tiếng nẹt pô xe

Cập nhật, 20:15, Thứ Năm, 11/05/2023 (GMT+7)

Mâu thuẫn từ tiếng nẹt pô xe, nhóm thanh niên mới lớn ở xã Đông Bình (TX Bình Minh) và 2 vị khách đến dự đám cưới đã xảy ra xô xát dẫn đến người thương tật, người ra tòa lãnh án.

Tối 8/3/2022, Huỳnh Văn N. (SN 2003) cùng nhóm bạn ở ấp Phù Ly 2 (xã Đông Bình) đến dự đám cưới nhà người quen tại địa phương. Đến khoảng 22 giờ, N. cùng nhóm bạn ra về, vừa đến cổng thì gặp Thạch G. và Nguyễn Chí T. (ở xã Thuận An) là khách đến dự đám cưới, cũng đang chuẩn bị lấy xe ra về. Khi thấy T. dẫn xe ra và nẹt pô, N. bảo: “Anh vô trong đây đừng có nẹt pô”. T. quay sang chửi thề và hỏi lại N.: “Mày muốn gì?”.

Được nhóm bạn đi cùng can ngăn, N. đi bộ đến ngã ba đường đứng thì bị T. và G. cầm nón bảo hiểm chạy đến đánh làm N. té ngã xuống bãi cỏ ven đường. Nhóm bạn của N. thấy vậy chạy đến can, sau đó thì xảy ra xô xát, đánh nhau với T. và G.. Trong lúc té ngã, N. quơ lượm được miếng gạch tàu định đánh lại T. và G. nhưng thấy 2 bên đang vật lộn, đánh nhau, N. sợ đánh nhầm nên bỏ ra đường đan đứng đợi. Khi thấy T. từ bãi cỏ đi ra, N. cầm miếng gạch tàu đánh vào đầu T. gây thương tích vùng thái dương và làm miếng gạch tàu bể làm đôi. Sau đó, N. cầm miếng gạch tàu bị bể có cạnh sắc bén đi vào chỗ G. đang xô xát với nhóm bạn cắt đứt vành tai phải của G. rồi bỏ đi.

Sau khi được những người có mặt đưa đến bệnh viện điều trị với kết quả giám định T. bị thương tật tỷ lệ 3%; còn G. bị mất hoàn toàn vành tai phải tỷ lệ 20%, T. và G. đã làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án, xử lý N. về hành vi cố ý gây thương tích.

Xét hành vi của N. đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với N..

Hành vi của N. được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe người khác nên cần xử nghiêm. Tuy nhiên, khi lượng hình, HĐXX đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như N. có nhân thân tốt, nguyên nhân phạm tội có một phần lỗi do các bị hại là đã dùng nón bảo hiểm đánh N. trước, sau khi sự việc xảy ra, N. đã ăn năn hối cải, cùng gia đình bồi thường một phần thiệt hại cho các bị hại nên xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Văn N. 1 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Đối với nhóm bạn của N., trong lúc can ngăn có xô xát, đánh nhau với T. và G. nhưng những người này không gây thương tích cho T., chỉ gây vết thương trầy xước vùng mũi, ngực của G. với tỷ lệ tổn thương cơ thể 1% nhưng G. không biết ai là người đã gây ra vết thương này và cơ quan điều tra cũng không chứng minh được do người nào gây ra nên không có căn cứ xử lý.

DIỄM PHƯỢNG