Đến nhà làm thủ tục cấp căn cước công dân

Cập nhật, 20:25, Thứ Năm, 11/05/2023 (GMT+7)
 Lực lượng công an đến tận nhà thu nhận hồ sơ cấp CCCD.
Lực lượng công an đến tận nhà thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Ngày cuối tuần, cán bộ cảnh sát quản lý hành chính của Công an TP Vĩnh Long đến nhà làm thủ tục cấp CCCD, hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử, các tính năng của ứng dụng VNeID cho người lớn tuổi, bệnh, khuyết tật. Đây là hoạt động thiết thực, đảm bảo quyền lợi người dân, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an vì nhân dân phục vụ.

Vì nhân dân phục vụ

Qua việc cấp CCCD góp phần làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” và Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Thực hiện công tác này, Công an TP Vĩnh Long rà soát công dân chưa làm CCCD để vận động và tổ chức thu nhận hồ sơ. Đồng thời, phối hợp đoàn thể, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn công dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, các tính năng của ứng dụng VNeID và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD tại trụ sở, Công an TP Vĩnh Long thành lập các tổ cấp CCCD lưu động tại nhà đối với những trường hợp lớn tuổi, bệnh, khuyết tật. Vừa trải qua cơn bạo bệnh, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn, bà Phan Thị Thảo (Khóm 4, Phường 2) nói rất phấn khởi khi được lực lượng công an đến nhà làm CCCD. Bên cạnh, bà còn được cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID.

Ông Đậu Xuân Quý (chồng bà Thảo) cho biết, từ các thông tin tìm hiểu qua báo chí, tuyên truyền của địa phương, ông biết rõ lợi ích khi sử dụng ứng dụng VNeID tích hợp thông tin cá nhân, giấy phép lái xe, BHYT, BHXH,… thay thế các loại giấy tờ như trước đây. “Vợ chồng tôi lớn tuổi, hay quên, giấy tờ có khi thất lạc tìm không ra. Nay có ứng dụng tích hợp hết thông tin thì quá tiện lợi rồi”- ông Quý nói.

Theo Thiếu tá Huỳnh Trường Lộc- Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP Vĩnh Long), thành phố hiện có hơn 900 công dân cùng hoàn cảnh như bà Quý. Thấu hiểu khó khăn và cũng nhằm đảm bảo quyền lợi, nhu cầu chính đáng của người dân, lực lượng công an tranh thủ những ngày cuối tuần đến nhà làm thủ tục cấp CCCD trên tinh thần “dân cần, dân khó, có công an”.

Có trường hợp ở xa hoặc thu nhận vân tay “không ăn” phải làm đi làm lại nhiều lần, lúc thì máy móc trục trặc nên có ngày chỉ làm được vài trường hợp nhưng thấy bà con vui anh em cũng vui và thấy rõ trách nhiệm của mình hơn.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Dung- Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, nói: “Sự kiên trì, không quản ngại khó khăn, tinh thần tận tâm phục vụ nhân dân của lực lượng công an nhận được sự cảm mến của người dân. Đây cũng là động lực to lớn để chúng tôi cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ”.

Đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD

Thực hiện Đề án 06, UBND TP Vĩnh Long ban hành kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID. Đồng thời, hướng dẫn cán bộ phụ trách công tác này nắm chắc quy trình, thủ tục.

Ngoài ra, thành phố thành lập tổ triển khai đề án, cùng với các tổ của 11 phường và các khóm. Công tác tuyên truyền được triển khai rộng khắp, đến tận các cơ sở, doanh nghiệp và người dân, trọng tâm là hướng dẫn sử dụng ứng dụng VNeID đã hiệu quả cao nhất.

Qua tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ tiện ích của ứng dụng VNeID khi giải quyết dịch vụ công trực tuyến như: thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng, ví giấy tờ, tố giác tội phạm.

Hiện tất cả cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã áp dụng tra cứu thông tin BHYT bằng thẻ CCCD. Bên cạnh, người dân có thể sử dụng CCCD để xác thực ngân hàng, thực hiện các thủ tục hành chính.

Công an TP Vĩnh Long thực hiện công tác cấp tài khoản định danh điện tử thông qua công tác cấp, đổi CCCD và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Tài khoản định danh điện tử giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công.

Theo Thiếu tá Huỳnh Trường Lộc, tính đến ngày 9/5, thành phố đã cấp CCCD đạt hơn 93% so tổng số công dân đủ điều kiện. Trong đó, đã thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử mức 1 đối với 17.200 trường hợp, mức 2 là 24.500 trường hợp. Cùng với các trường hợp lớn tuổi, bệnh, khuyết tật cần sự hỗ trợ làm thủ tục cấp CCCD tại nhà, còn lại là các trường hợp không có mặt tại địa phương, đang chấp hành án,… chưa thể làm thủ tục, tổng số hơn 8.400 trường hợp.

“Những trường hợp còn lại dự báo sẽ rất khó khăn nhưng chúng tôi quyết tâm hoàn thành, phấn đấu đến cuối tháng 6/2023, 100% công dân trên địa bàn thành phố đủ điều kiện được cấp CCCD”- Thiếu tá Huỳnh Trường Lộc cho hay.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TẤN ANH