Giấu ma túy trong người vì... không muốn tái nghiện!?

Cập nhật, 12:07, Thứ Ba, 04/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Khi bị công an bắt quả tang với số ma túy trong người, Nguyễn Thanh Lợi (SN 1990, trú ấp Phú Hòa Yên, xã Song Phú, huyện Tam Bình) khai nhận không có mục đích sử dụng mà mang theo để “dặn lòng” sẽ không… tái nghiện!?

Lúc 16 giờ 20 ngày 20/6/2022, Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an Phường 8 tuần tra đến giao lộ đường Đinh Tiên Hoàng và Phó Cơ Điều, phát hiện Nguyễn Thanh Lợi đang điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, thu giữ trong túi áo và túi quần của Lợi một đoạn ống nhựa chứa chất bột màu trắng và bịch nilon chứa tinh thể trong suốt, một ống kim tiêm và nước cất chưa sử dụng.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh, chất bột màu trắng bên trong đoạn ống nhựa thu giữ của Lợi là ma túy loại heroin, khối lượng 0,0828g; còn mẫu tinh thể trong bịch nilon là methamphetamine, khối lượng 0,0298g.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thanh Lợi về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Lợi khai trước đây nghiện ma túy và đã tự nguyện đi cai nghiện nhiều lần, hiện không còn nghiện ma túy.

Khoảng 3-4 tháng trước, Lợi tình cờ thấy số ma túy trên khi đi ngang bụi chuối của một người hàng xóm nên lượm về để trong túi áo với mục đích dặn lòng sẽ không tái nghiện.

Chiều 20/6/2022, khi Lợi đang trên đường đi công việc cho mẹ thì gặp công an yêu cầu dừng xe kiểm tra, thu giữ số ma túy trên.

Là người từng sử dụng ma túy, bản thân Lợi nhận thức rõ hành vi cất giấu ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện nên việc Lợi cho rằng mang ma túy trong người để dặn lòng cương quyết cai nghiện là không đúng với quy định của pháp luật cần phải xử nghiêm.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Lợi 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG