NHÓM CƯỚP GIẬT ĐIỆN THOẠI TẠI CÔNG VIÊN ĐÀI TRUYỀN HÌNH VĨNH LONG

Thủ phạm chính lãnh 5 năm tù

Cập nhật, 19:43, Thứ Ba, 11/04/2023 (GMT+7)

Thấy người ngồi trong công viên để điện thoại bên cạnh, nhóm thanh thiếu niên liền xông vào giật lấy và còn vây đánh bị hại để tẩu thoát.

Khoảng 23 giờ ngày 2/5/2022, em N.T.H. (SN 2006, trú Khóm 2, Phường 3, TP Vĩnh Long) đang ngồi trong công viên Đài Truyền hình Vĩnh Long luyện tập nghề pha chế và để điện thoại di động hiệu iPhone bên cạnh thì bị nhóm thanh thiếu niên đi xe gắn máy xông vào giật lấy. Khi H. tri hô và đuổi theo thì bị các đối tượng trên dùng tay, nón bảo hiểm vây đánh để tẩu thoát.

Sau khi nhận được trình báo của bị hại, Công an TP Vĩnh Long bằng các biện pháp nghiệp vụ đã xác định được nhóm thanh thiếu niên thực hiện hành vi trên gồm Huỳnh Văn Duy (SN 2000), Nguyễn Trí Lâm (SN 2006), Nguyễn Văn Tiến (SN 2005), Võ Quốc Bảo (SN 2006) và N.H.V. (SN 2008) cùng ở xã Hòa Ninh và xã Đồng Phú (Long Hồ).

Khi cơ quan điều tra mời làm việc, các đối tượng trên khai do không có tiền tiêu xài nên khuya 2/5/2022, Duy điều khiển xe gắn máy chở cả nhóm dạo quanh các tuyến đường ở TP Vĩnh Long. Đến công viên Đài Truyền hình Vĩnh Long, thấy em H. ngồi luyện tập nghề pha chế, cạnh bên có để điện thoại di động, Duy liền rủ cả nhóm vào lấy điện thoại. Sau khi chạy thoát, cả nhóm đến Phường 3 thuê phòng trọ nghỉ qua đêm. Sáng hôm sau, Duy và Tiến mang điện thoại đến Phường 9 bán được 500.000đ rồi cùng cả nhóm chia nhau tiêu xài. Kết luận định giá điện thoại di động hiệu iPhone 6 Plus của em H. bị nhóm của Duy chiếm đoạt trị giá 1,5 triệu đồng.

Được biết, Duy từng bị kết án về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đã chấp hành xong hình phạt nhưng chưa được xóa án tích, nay tiếp tục vi phạm với vai trò là người đề xuất ý định phạm tội và xúi giục Lâm, Tiến, Bảo là người dưới 18 tuổi phạm tội.

Lâm, Tiến, Bảo cũng đã nhiều lần bị xử lý về hành vi trộm cắp, khi Duy rủ giật điện thoại đã đồng ý tham gia với vai trò giúp sức tích cực. Trong đó, Lâm là người trực tiếp lấy tài sản của bị hại rồi bỏ chạy, các đối tượng còn lại sử dụng tay và nón bảo hiểm tấn công bị hại mục đích để bị hại không dám đuổi theo, là tình tiết định khung “hành hung để tẩu thoát”. Do đó, Huỳnh Văn Duy, Nguyễn Trí Lâm, Nguyễn Văn Tiến, Võ Quốc Bảo đã bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Huỳnh Văn Duy 5 năm tù giam, Nguyễn Văn Tiến 2 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Trí Lâm 2 năm tù giam, Võ Quốc Bảo 1 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 325 Bộ luật Hình sự.

Đối với N.H.V., do khi thực hiện hành vi phạm tội V. dưới 14 tuổi, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã có văn bản đề nghị Công an xã Hòa Ninh áp dụng biện pháp giáo dục tại xã đối với V. theo quy định.

DIỄM PHƯỢNG