Vừa ra tù tội cướp đã đi trộm

Cập nhật, 06:11, Thứ Ba, 21/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Hành vi mang xe ra khỏi vị trí và giao cho 2 người đi đường của Lê Hoàng Trung (SN 1980, trú Khóm 2, Phường 3, TP Vĩnh Long) đã đủ yếu tố cấu thành tội trộm nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Khoảng 15 giờ 30 ngày 18/8/2022, anh N.H.P. (ở ấp Phước Lợi A, xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) điều khiển xe gắn máy đến nhà bạn trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8, TP Vĩnh Long) nhậu. Khi đến nơi, anh P. dựng xe trong hàng rào nhưng chìa khóa vẫn còn gắn trên ổ khóa xe.

Đến khoảng 22 giờ 40 phút cùng ngày, một người bạn trong nhóm ra về và dời xe anh P. ra sát hàng rào nhà đối diện. Gần một giờ sau, anh P. nhậu xong ra về thì phát hiện mất xe đã trình báo công an.

Qua trích xuất camera và sàn lọc đối tượng, Công an TP Vĩnh Long triệu tập Lê Hoàng Trung đến làm việc. Trung khai có lấy xe tại địa điểm trên nhưng không có mục đích chiếm đoạt mà là giúp 2 người đi đường.

Cụ thể, khoảng 23 giờ ngày 18/8/2022, Trung đi nhậu về ngang bến xe Phường 8 thì gặp 2 thanh niên (không quen biết và không rõ họ tên, địa chỉ) đứng trước cổng nói với Trung là bị người khác đuổi đánh, xe còn để trong hẻm gần đó, chìa khóa vẫn còn gắn trên xe và nhờ Trung vào lấy dùm.

Trung đồng ý và đi bộ vào chỗ xe anh P. đang dựng lấy xe chạy ra giao cho 2 thanh niên và được 2 người này cho 100.000đ. Sau đó, 2 thanh niên điều khiển xe về hướng ngã ba Cần Thơ. Đến nay, Trung không gặp lại 2 người này và cũng không biết xe gắn máy của anh P. đang ở đâu.

Qua xác minh, cơ quan điều tra xác định ngày 18/8/2022, tại khu vực anh P. mất xe không có xảy ra việc cự cãi hoặc đánh nhau nên việc Trung khai lấy xe giúp 2 thanh niên bị đuổi đánh là không có căn cứ chấp nhận.

Kết luận định giá xe gắn máy của anh P. bị mất trị giá hơn 9,6 triệu đồng. Tài sản không thu hồi được và bị hại yêu cầu bồi thường nhưng đến nay Trung vẫn không có khả năng bồi thường.

Quá trình điều tra, Trung luôn khẳng định chỉ lấy xe giúp 2 thanh niên chứ không có mục đích chiếm đoạt nhưng Trung không có chứng cứ chứng minh và theo quy định của pháp luật thì hành vi lén lút lấy xe chạy ra khỏi vị trí mà chủ xe đã để của Trung đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Hoàng Trung theo quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Được biết, Trung có nhân thân rất xấu, nhiều lần bị đưa vào cơ sở giáo dục và bị phạt tù về hành vi “Trộm cắp tài sản”, “Gây rối trật tự công cộng” và “Chống người thi hành công vụ” nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.

Trước khi thực hiện hành vi trộm xe của anh P., Trung vừa chấp hành xong bản án 12 năm tù giam tội “Cướp tài sản” và “Chống người thi hành công vụ”, chưa được xóa án tích lại vi phạm tiếp, thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Hoàng Trung 4 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG