Tài công "hợp tác" chủ ghe... trộm cát

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 16/03/2023 (GMT+7)
   Bị cáo Trương Đình Vũ trả lời thẩm vấn của HĐXX.
Bị cáo Trương Đình Vũ trả lời thẩm vấn của HĐXX.

Bị cáo là tài công quen biết với chủ ghe nên “hợp tác” trộm cát. Lợi dụng đêm tối, cả hai điều khiển phương tiện ra sông Cổ Chiên trộm được hơn 9m3 cát thì bị công an bắt quả tang.

Theo hồ sơ vụ án, Trương Đình Vũ (SN 1971, ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) quen biết với N.V.Đ. (SN 1979, ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre). Vũ là tài công, còn Đ. là chủ ghe nên thường liên lạc hẹn khi nào cần người làm thì Đ. cho Vũ hay. Ngày 4/9/2022, Đ. điện thoại thuê Vũ lái ghe trộm cát, tiền công 100.000đ mỗi chuyến. Vũ đồng ý và hẹn gặp Đ. tại khu vực phà Tân Thiềng (Chợ Lách). Tối cùng ngày, cả hai điều khiển phương tiện ra sông Cổ Chiên tìm vị trí thuận lợi để trộm cát.

Khi đến thủy phận thuộc xã Quới Thiện (Vũng Liêm), Vũ điều khiển phương tiện, Đ. điều khiển máy bơm, ống nhựa hút cát từ lòng sông lên ghe. Khoảng 30 phút sau, Công an huyện Vũng Liêm tuần tra phát hiện sự việc nên lập biên bản, thu mẫu và đo đạc khối lượng cát đã khai thác, tạm giữ phương tiện, tang vật. Làm việc với công an, Đ. và Vũ không xuất trình được giấy phép khai thác cát của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Theo giám định, khối lượng cát bị trộm hơn 9,1m3, trị giá hơn 547.000đ.

Đ. khai nhận, ghe dùng làm phương tiện trộm cát mua lại của người khác với giá 36 triệu đồng. Khi nhận ghe có sẵn máy móc, thiết bị bơm hút cát, Đ. sử dụng luôn chứ không trang bị gì thêm. Do Đ. chưa có tiền án, tiền sự và hành vi chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long chuyển hồ sơ cho Công an huyện Vũng Liêm xử lý theo thẩm quyền. Đối với Vũ, cơ quan điều tra xác định người này từng có tiền sự vì hành vi khai thác cát mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan có thẩm quyền, bị UBND huyện Vũng Liêm phạt 25 triệu đồng vào ngày 29/7/2022, đến ngày 4/9/2022 tiếp tục vi phạm nên cơ quan điều tra khởi tố vì hành vi vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Cơ quan điều tra xác định Vũ phạm tội lần đầu, gây thiệt hại không lớn và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 10/3, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, dù biết khai thác khoáng sản khi chưa được cấp phép là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện nên phải xử lý nghiêm. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Đình Vũ 6 tháng tù vì tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” được quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 227 Bộ luật Hình sự.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG