Cảnh giác với cuộc gọi "khóa thuê bao điện thoại"

Cập nhật, 13:31, Thứ Năm, 16/03/2023 (GMT+7)
 Số điện thoại các đối tượng gọi đến không thể gọi lại được.
Số điện thoại các đối tượng gọi đến không thể gọi lại được.

Anh M. (TP Vĩnh Long) suýt khai hết thông tin cá nhân sau khi bị một người xưng là nhân viên nhà mạng gọi điện thông báo khóa thuê bao…

M. cho biết, mới đây anh nhận cuộc gọi xuất phát từ một đầu số 0788xxxxxx với giọng nữ nói “thuê bao của quý khách sẽ bị khóa sau hai giờ nữa, để biết thêm chi tiết vui lòng bấm phím 0”. “Thấy giọng nói trong điện thoại giống hệt các thông báo của tổng đài, tôi tưởng thật nên làm theo.”- M. kể.

Anh M. tiếp tục bấm phím 0 thì phía đầu dây bên kia một giọng nữ nói với lời lẽ đe dọa: “Sim điện thoại quý khách đang sử dụng trong thời gian qua bị kẻ xấu lợi dụng để phát tán tin nhắn lừa đảo, phía công an cung cấp và đề nghị tổng đài khóa sau hai giờ nữa”. Để biết chính xác thông tin cụ thể thế nào, người này đề nghị anh M. cung cấp thêm họ tên, chứng minh nhân dân…

“Dù giải thích không hề liên quan chuyện đó, đầu bên kia khẳng định họ có bằng chứng và còn đe dọa việc này công an có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu không cung cấp thông tin làm rõ.”- M. cho biết.

Nghi ngờ bị đối tượng xấu lừa đảo, anh M. lập tức cúp máy. Hai giờ sau, điện thoại của anh M. vẫn hoạt động bình thường chứ không bị khóa 2 chiều như lời đe dọa.

Liên hệ với với nhân viên nhà mạng được biết, các sự việc như trên thực chất là mạo danh, bởi đó không phải là cách làm của nhà mạng. Các thuê bao đã đăng ký đầy đủ thông tin, nộp cước đúng quy định sẽ không có chuyện bị khóa hai chiều.

Điều đáng nói, không chỉ riêng anh M., qua tìm hiểu được biết gần đây nhiều thuê bao di động cũng nhận được cuộc gọi tương tự.

Cảnh báo việc này, Cục An toàn thông tin (Bộ TT - TT) cho biết, sau khi thông báo cắt dịch vụ sau 1 hay 2 giờ, các đối tượng yêu cầu liên hệ tới số khác do họ cung cấp. Trường hợp người dùng thực hiện theo, các đối tượng tiếp tục yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Khi chiếm quyền nhận cuộc gọi, đối tượng sẽ đăng nhập ứng dụng của người dùng để chiếm đoạt tiền, tài khoản mạng xã hội…

Cục An toàn thông tin kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi. Hoặc khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng phản ánh tới đơn vị viễn thông để yêu cầu xử lý.

Nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh thông qua 2 hình thức:

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) theo cú pháp: V [số điện thoại phát tán cuộc gọi rác][nội dung cuộc gọi rác] gửi 156 hoặc 5656. Hoặc V (số điện thoại phát tán cuộc gọi rác)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 hoặc 5656.

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin theo hướng dẫn của điện thoại viên.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG MINH