Sàm sỡ người đi đường dẫn đến gây thương tích lãnh án tù

Cập nhật, 16:28, Thứ Ba, 14/03/2023 (GMT+7)

Thấy người phụ nữ đạp xe trên đường lúc rạng sáng, Phan Minh Trí (SN 2000, trú khóm Vĩnh Hòa, phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) bám theo giở trò sàm sỡ dẫn đến bị hại té ngã và bị thương rất nặng.

Khoảng 6 giờ 30 sáng 24/6/2021, người dân đi tập thể dục tại khu vực khóm Vĩnh Hòa (phường Tân Ngãi) phát hiện một xe đạp ngã trên đường, vật dụng cá nhân bị văng ra xung quanh và có nhiều vết máu trên nền đường nhưng không thấy người bị thương. Khi tìm kiếm xung quanh, người dân phát hiện bà T.T.H. (SN 1966, trú khóm Vĩnh Hòa) nằm bất tỉnh trong bụi cây gần đó nên trình báo công an và đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Do bà H. bị thương rất nặng vùng đỉnh đầu và thái dương trái, tụ máu nội sọ nên phục hồi chậm, tỷ lệ tổn thương cơ thể qua giám định là 32%. Khi bà H. tỉnh lại chỉ nhớ khoảng 3 giờ ngày 24/6/2021, bà thức dậy để đi làm ở xưởng bánh tráng như mọi ngày, nhưng vừa đạp xe qua khỏi cầu Ông Sung thì phát hiện có xe gắn máy bám theo sau rồi bị đánh bất tỉnh và không biết được sự việc diễn ra sau đó.

Trong lúc cơ quan điều tra đang xác minh, truy tìm thủ phạm thì Phan Minh Trí đến tự thú đã gây thương tích cho bà H. và bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp. Quá trình làm việc, Trí cứ khai báo quanh co động cơ gây thương tích cho bà H.. Qua đấu tranh, Trí mới chịu khai nhận: Khoảng 3 giờ ngày 24/6/2021, Trí điều khiển xe từ Phường 9 về đến khu vực khóm Vĩnh Hòa thì gặp bà H. điều khiển xe đạp một mình trên đường. Do muốn thực hiện hành vi sàm sỡ nên Trí bám theo dùng tay đánh vào lưng và vỗ vào mông bà H. làm xe đạp chao đảo ngã xuống đường và bà H. bị té đầu đập xuống đường bất tỉnh. Trí lại gần sờ vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể bà H. nhưng khi thấy bà H. nằm bất động, đầu chảy nhiều máu nên không tiếp tục thực hiện. Nghĩ bà H. đã chết, Trí kéo nạn nhân vào bụi cây giấu nhưng sáng đó, khi biết công an đã phát hiện sự việc và truy tìm hung thủ, Trí ra tự thú.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình Trí đã bồi thường cho bà H. 220 triệu đồng và làm đơn yêu cầu giám định tâm thần đối với Trí do từ nhỏ, Trí có bệnh động kinh, gia đình có chữa trị nhưng thỉnh thoảng Trí có biểu hiện cáu gắt và hành xử không giống người bình thường.

Công an TP Vĩnh Long tiến hành trưng cầu giám định tâm thần đối với Trí và Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ đã kết luận về y học trước, trong và sau khi phạm tội cũng như hiện tại, Trí có bệnh lý tâm thần rối loạn nhân cách thực tổn, động kinh. Thời điểm phạm tội và hiện tại, Trí bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nhưng vẫn có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phan Minh Trí về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Trí là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe bị hại, gây hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân. Chỉ vì dục vọng thấp hèn mà Trí đã tác động làm bà H. té ngã, khi thấy bà H. bất tỉnh, vì muốn che giấu hành vi phạm tội của mình đã dùng thủ đoạn xảo quyệt là kéo bà H. vào lùm cây giấu nên bị áp dụng tình tiết tăng nặng là “phạm tội vì động cơ đê hèn” và “có hành động xảo quyệt nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm”.

Tuy nhiên, do Trí có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã tự thú, bản thân hạn chế nhận thức và điều khiển hành vi nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phan Minh Trí 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31-60% thì bị phạt tù từ 5-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG