Lãnh 20 năm tù vì mua bán hơn 175g ma túy

Cập nhật, 16:27, Thứ Ba, 14/03/2023 (GMT+7)

Nhận “đơn hàng” hơn 175g ma túy, bị cáo Mùi Hoàng Phúc (SN 1998, ngụ Phường 3, TP Vĩnh Long) mua của người khác để bán lại nhưng chưa kịp giao thì bị công an bắt.

Bị cáo Mùi Hoàng Phúc.
Bị cáo Mùi Hoàng Phúc.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố bị cáo Mùi Hoàng Phúc vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 251 Bộ luật Hình sự. Theo đó, tối 4/10/2022, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp Công an TP Vĩnh Long làm nhiệm vụ tại Phường 9 (TP Vĩnh Long) phát hiện Phúc điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn nên theo dõi. Khi vừa đến trước một căn nhà trên đường Phan Văn Đáng, Phúc thấy lực lượng công an nên ném một gói nilon màu đen xuống đường. Bên trong gói nilon này có nhiều gói nhỏ chứa các chất rắn và tinh thể màu trắng. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Phúc, công an thu giữ thêm nhiều gói nilon, giấy bạc, ống hút dùng đựng ma túy.

Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), số tang vật thu giữ của Phúc là heroin và ma túy đá, khối lượng lần lượt là hơn 125,8g và hơn 50g, tổng khối lượng hơn 175g. Quá trình điều tra, Phúc thừa nhận số ma túy này do một người bạn tên Tý đặt mua với giá 16 triệu đồng. Cả hai hẹn giao nhận ma túy tại một địa điểm trên đường Phan Văn Đáng. Tối 4/10/2022, Phúc gặp Huy (chưa rõ lai lịch) mua ma túy để bán lại cho Tý. Sau đó, Phúc đến nhà bạn trên đường Phan Văn Đáng bắt gà, dự định xong “độ gà” sẽ giao ma túy cho Tý nhưng vừa đến nơi thì bị công an bắt.

Ngoài ra, Phúc khai nhận bán ma túy cho nhiều người ở Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang. Như trường hợp của N.A.K. (ngụ huyện Vũng Liêm), từ tháng 6-10/2022 thường xuyên mua ma túy của Phúc, mỗi lần khoảng 500.000đ. Nguyễn Huỳnh Thế Duy (ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) mua ma túy của Phúc 3 lần, mỗi lần 120.000đ. Hiện Duy đã bị Công an TP Vĩnh Long bắt, điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nên không đề cập xử lý trong vụ án này. Đối với K. và một số người khác, cơ quan điều tra thông báo chính quyền địa phương giáo dục, quản lý. Đối với thanh niên tên Tý, do Phúc khai nhận không đầy đủ thông tin nên cơ quan điều tra không có dữ liệu xác minh, xử lý. Riêng Huy, Phúc khai đầy đủ thông tin về họ tên, địa chỉ nhưng lại không nhận dạng được người này.

Cơ quan điều tra xác định Phúc phạm tội với tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên nhưng đã thể hiện được sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngày 10/3, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, bị cáo Mùi Hoàng Phúc thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nên tuyên phạt bị cáo mức án 20 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG