Ăn trộm quen tay

Cập nhật, 14:46, Thứ Sáu, 10/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Mặc dù giá trị tài sản không lớn nhưng vì tái phạm khi vừa bị phạt hành chính nên các đối tượng trộm vỉ sắt đã bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Lê Minh Thanh (SN 1989, trú Khóm 4, phường Cái Vồn, TX Bình Minh) nghiện ma túy và trộm bất cứ tài sản lớn nhỏ để có tiền giải quyết cơn ghiền.

Tối 6/1/2022, khi đi ngang công trình đang xây dựng ở phường Thành Phước, Thanh thấy có nhiều vỉ sắt liền leo rào vào trộm. Trên đường chở 3 vỉ sắt vừa trộm đi tìm chỗ bán, Thanh gặp công an tuần tra bắt quả tang.

Mặc dù giá trị tài sản chỉ 224.000đ và tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng do trước đó, Thanh đã có một tiền án tội trộm và vừa bị phạt hành chính 2 ngày lại trộm tiếp nên đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Do đó, Công an TX Bình Minh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thanh.

Tương tự, Nguyễn Quốc Sơn (SN 1981, trú Khóm 1, phường Cái Vồn, TX Bình Minh) nghiện ma túy nên nhiều lần trộm cắp, bị Công an phường Cái Vồn phạt hành chính 1,5 triệu đồng nhưng chưa chấp hành.

Sáng 26/5/2022, trong lúc Sơn đi tìm tài sản trộm thì gặp N.T.Đ. (SN 1988, trú ấp Phú Trường Yên, xã Song Phú, huyện Tam Bình) điều khiển xe gắn máy chạy ngang hỏi “có tiền không đi mua ma túy sử dụng”. Sơn trả lời “không có” thì Đ. kêu lên xe chở đi tìm thùng xốp bán lấy tiền mua ma túy.

Đến đường 3 Tháng 2, Đ. thấy trước quán karaoke có vỉ sắt để cho xe lên xuống dốc, liền kêu Sơn xuống xe lấy ôm lên xe cùng Đ. chở đến vựa phế liệu bán được 160.000đ và đã mua ma túy sử dụng.

Mặc dù vỉ sắt Sơn và Đ. lấy trộm trị giá chỉ 372.000đ, chưa đủ định lượng xử lý hình sự nhưng do Sơn có một tiền sự về hành vi trộm cắp chưa chấp hành lại trộm tiếp nên đã bị Công an TX Bình Minh khởi tố.

Còn Đ. chưa có tiền án, tiền sự, hành vi trộm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên bị phạt hành chính 2,5 triệu đồng.

Hành vi của Thanh và Sơn là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Cả Thanh và Sơn đều có nhân thân xấu, nhiều lần bị phạt tù và bị phạt hành chính về hành vi trộm nhưng vẫn cố tình vi phạm tiếp nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Minh Thanh 9 tháng tù giam, Nguyễn Quốc Sơn 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG