PHÂN CẤP ĐĂNG KÝ XE CHO CÔNG AN CẤP HUYỆN, CẤP XÃ

Cải cách hành chính, phục vụ người dân

Cập nhật, 23:38, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)
Công an xã Phú Đức (huyện Long Hồ) thực hiện các thủ tục cấp biển số xe mô tô cho người dân.
Công an xã Phú Đức (huyện Long Hồ) thực hiện các thủ tục cấp biển số xe mô tô cho người dân.

Qua hơn 2 tháng thực hiện công tác phân cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại công an cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ vì đã mang đến tiện ích, sự hài lòng của người dân.

Đây là sự quyết tâm cải cách hành chính của Bộ Công an và Công an tỉnh Vĩnh Long nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại khi giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện.

Anh Nguyễn Minh Trí (ngụ huyện Long Hồ) cho biết anh có mua một chiếc xe đã qua sử dụng, hôm nay anh đến để làm thủ tục sang tên. Nếu như trước đây thì anh phải lên trên tỉnh, nay thì anh chỉ cần ra xã, thủ tục mau lẹ.

Chị Phạm Thị Thanh Phương (ngụ huyện Long Hồ) rất ủng hộ chủ trương phân cấp đăng ký xe cho công an cấp huyện, cấp xã vì bây giờ làm giấy tờ, biển số xe ngay ở xã rất thuận tiện và không còn mất nhiều thời gian như trước.

Có thể thấy, việc phân cấp công tác cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe mô tô, xe gắn máy tới cấp xã và xe ô tô tới cấp huyện là một trong nhiều giải pháp đưa thủ tục hành chính hướng về cơ sở, để phục vụ người dân được tốt hơn. Việc này sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí trong đăng ký sở hữu, sử dụng phương tiện cũng như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm áp lực cho lực lượng công an cấp trên.

Thiếu tá Nguyễn Minh Hải- Trưởng Công an xã Phú Đức (huyện Long Hồ), cho biết, qua hơn 2 tháng thực hiện việc đăng ký phân cấp xe tại công an cấp xã, nhìn chung tâm lý bà con rất là phấn khởi, việc đăng ký xe thì được thực hiện tại địa phương nơi mình cư trú, thực hiện một cách nhanh chóng, thuận lợi cho bà con trong việc đi lại. Song song với việc đăng ký, công an xã cũng đã lồng ghép tuyên truyền đến bà con những thủ tục khác có liên quan đến công tác đăng ký xe như là sang tên trong tỉnh ngoài tỉnh, cấp lại giấy đăng ký, cấp lại biển số bị mất. Khi người dân hiểu rõ được các quy định và liên hệ với công an địa phương thực hiện các thủ tục thì rất nhanh chóng và hiệu quả.

Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông tăng cường hướng dẫn, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với công an cấp huyện và công an 71 xã- phường đủ điều kiện thực hiện phân cấp, đảm bảo thực hiện các thủ tục liên quan chặt chẽ, chính xác, nhanh chóng và đúng quy định. Công an các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, học hỏi để tìm ra cách làm hay, hiệu quả góp phần nâng cao hiệu quả việc đăng ký, cấp biển số, quản lý phương tiện giao thông và đây cũng là công việc thiết thực trong công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn.

Từ ngày 21/5/2022, cùng với cả nước, Công an tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện phân cấp công tác cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định tại Thông tư số 15/2022/TT-BCA về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2020/TT-BCA. Tỉnh Vĩnh Long có 8 đơn vị công an cấp huyện và 71 công an xã- phường đủ điều kiện thực hiện phân cấp.


Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 21/5- 21/7/2022 toàn tỉnh đã có 5.464 hồ sơ đăng ký cấp biển số kiểm soát đối với xe mô tô, xe máy các loại và trên 515 hồ sơ đăng ký biển số kiểm soát đối với xe ô tô các loại.

Bài, ảnh: THANH THẢO- ÁI BÌNH