Giật điện thoại kiếm tiền trả nợ

Cập nhật, 06:48, Thứ Tư, 25/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Phát hiện bị hại dừng xe nghe điện thoại, Trần Phú Hiệp (SN 1989- trú ấp Đông Hưng 2, xã Đông Thành- TX Bình Minh) giả vờ đi bộ ngang rồi nhanh chóng giật điện thoại bỏ chạy. Sau đó, Hiệp bị truy tố ra tòa nhưng do bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nên Hiệp được HĐXX cho hưởng án treo.

Trên đường đi phụ hồ về, Trần Phú Hiệp bị chủ nợ gọi điện thoại đòi 3 triệu đồng mượn trước đó nhưng không có tiền trả.

Đến đoạn trước cổng Khu công nghiệp Bình Minh, Hiệp thấy một cô gái (Phan Ngọc Hân, SN 2001, trú ấp Đông Hòa 1, xã Đông Thành) dừng xe nghe điện thoại liền nảy sinh ý định giật điện thoại bán lấy tiền trả nợ. Hiệp dừng xe giả vờ đi bộ đến chỗ chị Hân rồi bất ngờ giật điện thoại lên xe tẩu thoát.

Trong lúc bỏ chạy, Hiệp làm rơi điện thoại của mình xuống đường. Chị Hân vừa đuổi theo, vừa tri hô “ăn cướp…” nhưng không kịp nên lượm điện thoại của Hiệp đến Công an xã Mỹ Hòa trình báo.

Hiệp chạy xe về nhà thì gặp cha là ông Trần Văn Huấn. Nghe cha bảo công an cho hay mau đem điện thoại trả lại ngay, Hiệp liền đưa điện thoại cho ông Huấn đem giao nộp công an.

Kết luận định giá điện thoại di động hiệu Mobell của chị Hân trị giá hơn 1,6 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Trần Phú Hiệp về hành vi “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên phạt Trần Phú Hiệp 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Sau đó, Hiệp kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và Viện trưởng Viện KSND tỉnh Vĩnh Long cũng kháng nghị, đề nghị cấp phúc thẩm làm rõ động cơ mục đích phạm tội cũng như năng lực chịu trách nhiệm hình sự của Trần Phú Hiệp.

Sau khi cơ quan chức năng trưng cầu giám định, Viện Pháp y tâm thần Trung ương đã có kết luận: Thời điểm gây án, Trần Phú Hiệp bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nhưng hiện tại vẫn đủ năng lực và nhận thức để làm việc với cơ quan pháp luật.

Từ kết quả trên cùng các chứng cứ khác có được trong hồ sơ vụ án, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định: Chỉ vì muốn có tiền trả nợ, Hiệp đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Tuy nhiên, do Hiệp có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, tài sản được thu hồi và bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Hiệp.

Thời điểm phạm tội, Hiệp bị rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn, nhược điểm về tâm thần. Hiện Hiệp có nơi cư trú rõ ràng và có khả năng tự cải tạo nên việc cho Hiệp hưởng án treo cũng không gây nguy hiểm cho xã hội.

Do đó, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên phạt Trần Phú Hiệp 6 tháng tù treo, thời gian thử thách 1 năm tội “Cướp giật tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG