Cảnh báo tội phạm trộm tài sản trong thời gian giãn cách xã hội

Cập nhật, 17:06, Thứ Ba, 31/08/2021 (GMT+7)

 

Những kẻ trộm bị lộ diện khi công an vào cuộc điều tra.
Những kẻ trộm bị lộ diện khi công an vào cuộc điều tra.

Lợi dụng các cửa hàng, quán ăn uống đóng cửa để phòng chống dịch COVID-19, các đối tượng trộm cắp đã liều lĩnh đột nhập để lấy trộm tài sản. Bởi, đa số người dân nghĩ rằng thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng chống dịch COVID-19 thì bọn tội phạm sẽ không dám hoạt động nên cũng có phần lơ là trong việc quản lý tài sản. Từ đó, đã tạo cơ hội hoạt động cho bọn tội phạm trộm cắp tài sản.

Lợi dụng quán cà phê trên địa bàn Phường 3 (TP Vĩnh Long) đóng cửa phòng dịch COVID-19 nên 3 tên trộm đã cạy cửa rào lấy số tài sản gồm tủ, bộ máy vi tính, nhiều phụ kiện của dàn âm thanh có giá trị trên 60 triệu đồng vào đêm 19/7/2021. Ngay khi nhận tin báo, Công an TP Vĩnh Long đã khẩn trương điều tra. Chỉ vài giờ sau đó, lực lượng công an đã xác định nơi cất giấu số tài sản và bắt giữ 3 người gồm: Đinh Văn Triệu (SN 1996), Nguyễn Tâm Em (SN 1998), cùng ngụ xã Xuân Hiệp- Trà Ôn và Huỳnh An Khương (SN 1975, ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long).

Riêng Trần Minh Kha (SN 1992, ngụ Tổ 8, ấp Tân Định, xã Tân Lược- Bình Tân), lợi dụng đêm khuya vắng người (lúc 2 giờ 20 phút khuya ngày 26/7), đã điều khiển ô tô tải biển kiểm soát 64C - 087.67 từ nhà đến ấp Hưng Lợi (xã Tân Hưng) trộm 3 cây mai, sau đó chở về nhà cất giấu. Nhận được tin báo, lực lượng công an đã vào cuộc điều tra. Đến ngày 28/7, Công an huyện Bình Tân đã xác định Kha là đối tượng gây ra vụ trộm. Tại cơ quan công an, bước đầu Kha khai nhận, để thỏa sự đam mê chơi kiểng, lợi dụng giãn cách xã hội từ ngày 9/7 đến ngày 26/7, Kha đã thực hiện 3 vụ trộm, với tổng số 6 cây mai của cùng một người dân.

Anh Hồ Trọng Nghĩa (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: Trong mùa dịch covid-19 này, tôi coi trên báo đài thấy tệ nạn trộm cắp vẫn còn xảy ra. Lực lượng công an cũng triệt phá và thu hồi tài sản trả lại rất là nhanh, nhưng tôi đề nghị người dân đừng có ham những món hời đó của bọn tội phạm, qua đó mình giúp cho công an đẩy lùi tội phạm.

Các vụ trộm cắp vừa nêu, lực lượng công an đã kịp thời thu hồi tài sản trả lại cho người bị trộm. Tuy nhiên, bên cạnh các biện pháp quyết liệt của lực lượng công an trong đấu tranh với tội phạm trộm cắp thì mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự phòng, tự bảo vệ tài sản của chính mình, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ và các điểm thu mua phế liệu không nên cầm cố hay thu mua tài sản không rõ nguồn gốc, mạnh dạn tố giác tội phạm, đồng hành cùng lực lượng công an đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này.

Ông Hồ Văn Hòa- người dân sinh sống tại xã Bình Hòa Phước (Long Hồ)- nói: “Dịch bệnh như hiện nay thì người dân phải vừa phòng dịch, vừa phải phòng chống các tội phạm, khi phát hiện tội phạm hoặc phát hiện có những dấu hiệu gì thì kịp thời báo đối với Công an xã”.

Thượng tá Trần Văn Vụ- Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự- khuyến cáo: “Trong thời gian tới, người dân nên nâng cao ý thức cảnh giác trong quản lý tài sản của mình cũng như tố giác tội phạm có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật nói chung. Đồng thời trong thời gian giãn cách, các điểm kinh doanh, hàng quán tạm đóng cửa dừng hoạt động, người dân đóng cửa cẩn thận hoặc là với những tài sản có giá trị nên mang về nhà cất giữ. Đồng thời, trang bị hệ thống giám sát theo dõi. Khi vụ việc xảy ra thì người dân nên khẩn trương trình báo cơ quan công an gần nhất để tiến hành xác minh làm rõ xử lý theo quy định”.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đồng thời quyết tâm đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, công an toàn tỉnh đã và đang tập trung lực lượng, phương tiện, nắm chắc địa bàn, đối tượng, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật. Mong rằng bên cạnh việc phòng chống dịch COVID-19, người dân cần nâng cao mức độ cảnh giác chung tay với lực lượng công an để tội phạm trộm cắp tài sản không có cơ hội hoạt động.

Bài, ảnh: THANH THẢO- ÁI BÌNH