"Ma men" gây án

Cập nhật, 14:25, Thứ Sáu, 29/01/2021 (GMT+7)

 

Hung khí Hải, Tiến, Tính mang theo để gây án. Ảnh tư liệu
Hung khí Hải, Tiến, Tính mang theo để gây án. Ảnh tư liệu

(VLO) Trong cơn say rượu, nhiều người không kiểm soát được hành vi nên xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau, hậu quả là kẻ vào tù, người mang thương tích, án mạng thương tâm.

Hoặc cũng có khi “chén chú chén anh”, các chiến hữu lại bàn bạc kế hoạch đột nhập nhà dân trộm cắp, cướp tài sản, gây mất an ninh trật tự.

Vừa qua, Công an huyện Bình Tân khởi tố Nguyễn Minh Tiến (SN 2004), Lê Chí Hải (SN 2000) và Lê Minh Tính (SN 2001), cùng ngụ xã Tân Lược- Bình Tân vì hành vi cướp tài sản. Trong lúc nhậu chung, 3 đối tượng này bàn tính kế hoạch đột nhập vào căn chòi của anh Nguyễn Văn Hai (ngụ cùng địa phương) trộm gà. Đến nơi, Hải giả vờ kêu cửa xin nước uống để dò xét tình hình.

Thấy Hải cố tình rọi đèn pin vào chuồng gà, anh Hai không đồng ý và tỏ vẻ khó chịu nên bị Hải, Tiến, Tính dùng ống kim loại và dao tự chế xông vào đánh hội đồng.

Nghe tiếng tri hô, người thân của anh Hai chạy ra can ngăn và khống chế bắt được Tiến bàn giao cho Công an xã Thành Lợi. Hôm sau, Hải và Tính cũng đến cơ quan công an đầu thú.

Các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận ý định ban đầu chỉ là trộm nhưng vẫn mang theo hung khí để “dự phòng” trường hợp anh Hai chống cự thì khống chế cướp tài sản. Trong lúc xô xát, Tính thừa cơ hội bắt 2 con gà đưa cho Hải rồi cùng nhau bỏ chạy.

Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận là bạn bè chơi chung lâu năm và đều có tiền sự vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, riêng Hải có thêm tiền sự vì hành vi trộm cắp tài sản.

Trường hợp của Nguyễn Thanh Nhã (ngụ xã Mỹ Phước- Mang Thít) do bỏ học sớm và tụ tập với bạn bè xấu nên nghiện ma túy. Những khi say xỉn, Nhã đập phá đồ đạc khiến mẹ ruột là bà Lê Thị Lài vô cùng bất an, lo lắng. Bà Lài kể, chồng bà mất sớm nên bà phải bươn chải nhiều nghề nuôi 3 anh em Nhã.

Riêng Nhã không “nên người” và thường xuyên “rinh” đồ đạc trong nhà đem bán mua ma túy. Có lần, Nhã nhậu say về nhà mượn điện thoại nhưng bà Lài không cho nên tức giận đập phá làm hư hỏng nhiều tài sản.

Sau đó, bà Lài trình báo sự việc đến cơ quan chức năng và Nhã đã bị TAND huyện Mang Thít tuyên phạt 9 tháng tù vì tội “Hủy hoại tài sản” và 1 năm 3 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản”.

Hay như trường hợp anh Võ Thanh Tùng và Võ Thanh Sơn (ngụ xã Phú Quới- Long Hồ) chỉ vì xích mích trên bàn nhậu mà anh em lao vào đánh nhau dẫn đến án mạng. Có lần, anh em “cưa tay đôi” gần 2 lít rượu đế nên Tùng xin nghỉ trước, Sơn cho rằng như vậy sẽ “mất hứng” nên lao vào đánh nhau rơi xuống mương.

Không dừng tay, Tùng dìm Sơn xuống nước đến chết, sau đó chạy về nhà báo tin và đến cơ quan công an tự thú. Mặc dù ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo nhưng Tùng đã gây ra hành vi đặc biệt nguy hiểm nên đã bị TAND tỉnh tuyên phạt 6 năm tù vì tội “Giết người”.

Chứng kiến đứa con trai út vướng vòng lao lý vì anh em tương tàn, ông Võ Văn Đen xót xa: “Khi tôi đi công việc trong xóm thì có người báo tin thằng Tùng vừa gây ra án mạng. Tôi vội vã chạy về thì thấy thằng Sơn nằm chết ở mé mương. Anh em tụi nó hay nhậu chung, nhiều khi “quá chén” thì cãi vài tiếng rồi thôi. Không ngờ lần này lớn chuyện như vậy”.

Qua các vụ án cho thấy, hầu hết các bị can, bị cáo đều gây án khi đã có “hơi men”, không làm chủ được bản thân, kiểm soát được hành vi. Đây cũng là bài học để chúng ta không lạm dụng rượu bia, biết dừng lại đúng lúc để không gây ra những hậu quả đáng tiếc.

TRUNG HƯNG