Trộm lư "lọt" camera an ninh

Cập nhật, 05:45, Thứ Tư, 26/07/2017 (GMT+7)

Trên đường đến nhà người dì xin tiền, Võ Hồng Phúc (SN 1991, trú ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An- TX Bình Minh) lẻn vào nhà dân trộm lư nhưng bị camera an ninh ghi lại hình ảnh, khi cùng bạn mang tài sản vừa trộm đi bán.

Bị cáo Phúc (trái) và Trung tại phiên tòa sơ thẩm lưu động.
Bị cáo Phúc (trái) và Trung tại phiên tòa sơ thẩm lưu động.

Võ Hồng Phúc nghiện ma túy, đã 2 lần bị đưa đi cai nghiện nhưng vẫn dấn sâu vào con đường nghiện ngập.

Sáng 1/12/2016, Phúc đi bộ từ nhà ra đường lớn định đón xe đến nhà người dì ở Kinh Tư (thuộc xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) xin tiền, thì gặp bạn là Nguyễn Khắc Trung (SN 1991, trú Khóm 5, phường Thành Phước- TX Bình Minh) điều khiển xe gắn máy chạy ngang nên nhờ Trung chở đi.

Theo chỉ dẫn của Phúc, Trung chạy xe vào đường đan (ở ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An) để đến Kinh Tư nhưng mới đi được khoảng 50m thì Phúc phát hiện nhà ông Trương Văn Bảy cửa trước đóng, cửa sau không khóa liền nảy sinh ý định trộm.

Phúc kêu Trung dừng xe rồi vào nhà ông Bảy tìm tài sản trộm, còn Trung ngồi ngoài xe chờ. Một lúc sau, Phúc vác 2 cái bao ra kêu Trung ngồi sau ôm cho Phúc cầm lái.

Trung hỏi “2 bao đựng gì vậy?” Phúc trả lời “bộ lư”. Trung biết Phúc vừa vào nhà ông Bảy trộm lư nhưng không nói gì vẫn đồng ý cho Phúc chở đến TP Cần Thơ bán bộ lư được 1,8 triệu đồng. Phúc chia cho Trung 700.000đ, số còn lại Phúc tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Ông Trương Văn Bảy cho biết: “Lúc 2 đối tượng này dừng xe trước nhà tôi, đứa cháu đi ngang tưởng là người quen đến tìm.

Tới chừng nghe tôi nói mất bộ lư, đứa cháu đó nhớ lại biển số xe và tôi đã đến trình báo công an. Sau khi xem camera an ninh, Công an xã Thuận An thấy đúng là có 2 thanh niên đi xe biển số giống như cháu tôi nhìn thấy có chở theo 2 bao đồ, nghi là bộ lư đồng của tôi bị mất”.

Từ hình ảnh do camera ghi lại kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã Thuận An xác định Phúc và Trung đã đi trên xe gắn máy có biển số đúng như người dân cung cấp.

Khi công an mời làm việc, Phúc đã thừa nhận hành vi vào nhà ông Bảy lấy trộm bộ lư, còn Trung khai: “Lúc Phúc kêu dừng xe trước nhà ông Bảy tưởng đã đến nhà dì của Phúc, chỉ khi Phúc mang 2 bao đựng bộ lư ra mới biết Phúc trộm”.

Kết luận định giá bộ lư gồm 2 chân đèn và một lư hương bằng đồng của ông Bảy trị giá 3,6 triệu đồng.

Xét hành vi của Phúc và Trung đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Hồng Phúc về hành vi “Trộm cắp tài sản” và Nguyễn Khắc Trung về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo quy định tại khoản 1, Điều 138 và Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Sau đó, Công an TX Bình Minh ra lệnh bắt tạm giam Phúc nhưng Phúc bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 29/4/2017, cơ quan điều tra đã bắt được Phúc theo lệnh truy nã.

Do Phúc và Trung không nhớ tên và địa chỉ cụ thể của tiệm đã mua bộ lư để công an thu hồi nên sau đó cả 2 đã hùn tiền mua lại bộ lư khác bồi thường cho ông Bảy.

Tuy hậu quả đã được khắc phục nhưng do Phúc có 2 tiền sự, còn Trung vừa chấp hành xong bản án 3 năm tù giam tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” của TAND quận Bình Thủy chưa được xóa án tích lại tái phạm nên HĐXX xét thấy cần dành cho cả 2 mức án tương xứng để răn đe.

Sáng 21/7/2017, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Hồng Phúc 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, Nguyễn Khắc Trung 6 tháng tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Vụ việc trên đã phản ánh được tính tiện ích của camera an ninh cũng như sự chia sẻ thông tin từ người dân là một trong những yếu tố quan trọng giúp cơ quan điều tra, phá án nhanh chóng nên cần được nhân rộng nhằm góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tại khoản 1, Điều 250 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG