"Xử" bạn theo kiểu côn đồ

Cập nhật, 05:47, Thứ Tư, 26/07/2017 (GMT+7)

Khi người bạn cùng xóm đến can ngăn thì bất ngờ bị Nguyễn Thanh Tuấn cầm dao xông tới “xử” bằng nhiều nhát chém chí mạng. May mắn, người dân can ngăn và đưa bị hại đi cấp cứu kịp thời nên anh giữ được tính mạng.

Nguyễn Thanh Tuấn tại tòa sơ thẩm lưu động.
Nguyễn Thanh Tuấn tại tòa sơ thẩm lưu động.

Mới đây, TAND huyện Tam Bình đưa vụ án ra xét xử lưu động tại xã Tường Lộc đối với Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1987, xã Tường Lộc). Bị cáo Tuấn bị Viện KSND huyện Tam Bình truy tố theo khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, ngày 7/10/2016, gia đình người anh ruột của Tuấn là Nguyễn Thanh Tiên (ấp Nhơn Bình, xã Tường Lộc) tổ chức tiệc nhậu với Nguyễn Thái Hiếu là người ở cùng địa phương.

Trong lúc uống rượu, 2 người cự cãi rồi xô xát. Nhậu nhẹt say xỉn cự cãi chút ít là chuyện bình thường nhưng Hiếu ỷ có đàn anh “chống lưng” nên cũng muốn ra oai.

Hiếu ra về điện thoại nói với đàn anh Võ Thành Vinh (ấp Tường Nhơn, xã Tường Lộc) là mình vừa bị Tiên đánh. Tuy không có liên quan đến vụ việc nhưng Vinh cũng muốn “dàn xếp”. Ngay sau đó, Vinh liên hệ qua điện thoại với Tiên và 2 người cũng đấu khẩu chẳng nhường nhau.

Chuyện Vinh và anh ruột (Tiên) cự cãi nhau không liên quan gì đến mình nhưng Tuấn đã chuẩn bị sẵn con dao yếm để thủ thân.

Sau đó, 2 anh em Tuấn và Tiên trên đường về đến cầu Rạch Sấu thì gặp Vinh. Tại đây 2 bên tiếp tục cự cãi, Tiên bị Vinh đánh vào mặt gây thương tích khiến vụ việc trở nên nghiêm trọng hơn. Lúc này, Thành ở gần đó nghe có người cự cãi nên chạy tới để can thiệp.

“Bị cáo thủ con dao sẵn để phòng vệ vì sợ Vinh đánh, chứ không có ý định chém anh Thành. Lúc anh Thành chạy tới, bị cáo nghĩ là Thành giúp Vinh đánh 2 anh em bị cáo nên cầm dao quơ để giải vây”- Tuấn biện minh hành vi phạm tội của mình, nhưng không thuyết phục được HĐXX, bởi bị cáo đã cố ý chém nhiều nhát vào vùng nguy hiểm, có thể dẫn đến chết người. Hành vi của bị cáo là xem thường pháp luật, thể hiện tính côn đồ hung hăng.

Anh Thành bị những vết chém còn để lại thẹo trên đỉnh đầu ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi nhắc lại vụ việc, anh Thành vẫn chưa hết bàng hoàng: “Tui với Tuấn là bạn bè ở cùng xóm, không có mâu thuẫn gì trước đó.

Hôm đó, tui ở gần cầu Rạch Sấu (ấp Tường Lễ, xã Tường Lộc) nghe tiếng cự cãi và vì hiếu kỳ chạy đến mục đích xem vụ việc để can ngăn, nhưng vừa tới thì tui vấp té.

Có lẽ Tuấn nghĩ nhầm tui đến đánh, nên cầm dao xông tới. Tui cũng không kịp phân trần thì bị Tuấn vung dao chém liên tiếp từ trên đầu xuống trúng 2 nhát.

Chưa dừng lại, Tuấn còn cầm dao quơ trúng vào bụng tui, người dân phát hiện can ngăn rồi đưa tui đi cấp cứu”- anh Thành kể lại vụ việc.

Thành bị nhiều vết thương ở vùng đầu, vùng bụng khá nặng, phải chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị nhiều ngày.

Theo giám định pháp y, vết chém trên đỉnh đầu của anh Thành gây nứt sọ, máu tụ phải qua phẫu thuật và vết thương ở chân mày ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tỷ lệ thương tật chung của anh Thành là 40%.

Tuấn đã dùng dao là loại hung khí nguy hiểm gây án sẽ dẫn đến chết người. Hành vi của Tuấn thể hiện tính chất côn đồ nên cần xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe trước tình trạng nhiều vụ nhậu nhẹt xử sự thiếu kiềm chế làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe con người và tình hình an ninh trật tự địa phương.

Án sơ thẩm TAND huyện Tam Bình xử phạt Nguyễn Thanh Tuấn 5 năm tù tội “Cố ý gây thương tích”. Mức án nghiêm khắc cho bị cáo Tuấn như lời cảnh báo những ai xử sự thiếu kiềm chế theo kiểu côn đồ.

Võ Thành Vinh đã khắc phục hậu quả với 1 triệu đồng tiền điều trị hành vi gây thương tích cho Nguyễn Thanh Tiên. Đồng thời cơ quan điều tra- Công an huyện Tam Bình cũng xử lý phạt hành chính Vinh 750 ngàn đồng.

Đối với Nguyễn Thanh Tuấn, gia đình cũng đã  khắc phục hậu quả tiền điều trị vết thương, mất sức lao động là 25 triệu đồng sau khi gây thương tích cho anh Nguyễn Văn Thành.

Bài, ảnh: HOÀI NAM