Triệt phá 2 đường dây làm giả giấy tờ vay vốn ngân hàng

Cập nhật, 09:12, Thứ Hai, 10/10/2016 (GMT+7)

Cơ quan công an đã triệt phá 2 đường dây làm giấy tờ giả để vay vốn ngân hàng, mua trả góp để lừa đảo.

Ngày 9/10, cơ quan CSĐT Công an thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) cho biết vừa bắt giữ 6 đối tượng để làm điều tra về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Trần Thanh Tài, 31 tuổi; Phan Nguyễn Đình Du, 17 tuổi; Nguyễn Hữu Trí, 23 tuổi; Cao Văn Nguyên, 29 tuổi; Nguyễn Trung Điền, 26 tuổi và Thạch Quý, 17 tuổi. Riêng đối tượng Thạch Quý được tại ngoại do đang điều trị bệnh.


 

Nhóm đối tượng do Tài cầm đầu.
Nhóm đối tượng do Tài cầm đầu.

Sau một thời gian điều tra theo dõi, đội Cảnh sát kinh tế đã tiến hành bắt giữ và khám xét chỗ ở nơi làm việc của 6 đối tượng trên. Qua kiểm tra cơ quan công an thu giữ hàng chục giấy sao kê ngân hàng, giấy xác nhận lương, xác nhận công tác, CMND tất cả đều được các đối tượng này làm giả.

Các đối tượng này khai nhận, thấy nhiều người muốn vay tiền ngân hàng, mua hàng trả góp ở các siêu thị điện máy mà không đủ điều kiện, hồ sơ hợp lệ nên các đối tượng này đã cấu kết với nhau nhận làm giả các giấy tờ trên để thu lợi bất chính.

Nhóm này đã nhận làm giả hàng chục bộ hồ sơ vay vốn ngân hàng, mua đồ trả góp. Trong đó, 2 có một hồ sơ được duyệt vay của ngân hàng được 50 triệu đồng và đã chiếm đoạt được 2 tivi, 6 điện thoại di động.

*Cùng ngày công an thị xã Thuận An cho biết đang tạm giam 4 đối tượng và cho tại ngoại 3 đối tượng để điều tra về hành vi “Làm giả con dấu tài liệu cơ quan tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các đối tượng đang tạm giam gồm: Đinh Hoàng Tư, 25 tuổi; Đặng Phan Quốc Khải, 26 tuổi; Ngô Thành Tâm, 26 tuổi; Trần Hoàng Thuận, 22 tuổi. Ba đối tượng được cho tại ngoại gồm: Lê Thị Ngọc Huyền, 17 tuổi; Nguyễn Thị Thu Huyền, 36 tuổi và Đoàn Thị Thúy Vân, 23 tuổi.

Nhóm đối tượng do Tư cầm đầu.
Nhóm đối tượng do Tư cầm đầu.

Theo hồ sơ vụ án, Đặng Hoàng Tư và Ngô Thành Tâm là nhân viên tư vấn hỗ trợ làm hồ sơ vay vốn của một ngân hàng ở tỉnh Bình Dương, trong quá trình làm việc thấy nhiều người có nhu cầu vay tiền nhưng không đủ điều kiện vay nên hai đối tượng nảy sinh ý định làm giả hợp đồng lao động, giấy xác nhận bảng lương, sao kê bảng lương, CMND và các giấy tờ khác để khách hàng được vay vốn ngân hàng.

Mỗi hồ sơ được duyệt vay các đối tượng này lấy của khách hàng từ 2 đến 3 triệu đồng, có khi là một nửa số tiền khách hàng vay được. Bên cạnh đó, Tư và Tâm còn cấu kết với Khải, Thuận, Ngọc Huyền, Thu Huyền và Vân làm giả các giấy tờ như trên. Sau đó, dùng số giấy tờ giả này đem đi mua đồ trả góp ở các siêu thị điện máy.

Tổng cộng các đối tượng này đã làm hồ sơ giả đi mua 2 xe máy, 7 điện thoại di động tại các siêu thị điện máy dưới hình thức trả góp, nhưng sau đó không trả tiền theo cam kết mà chiếm đoạt luôn số tài sản này với trị giá gần 60 triệu đồng./.

Theo CTV Minh Anh(VOV.VN)