Dùng ly bia đánh bạn nhậu lãnh án 3 năm tù

Cập nhật, 05:45, Thứ Ba, 12/01/2016 (GMT+7)

Sau tiệc nhậu kéo dài từ nửa đêm đến sáng, Nguyễn Tấn Thanh (SN 1987- trú đường Trần Phú, Phường 4- TP Vĩnh Long) xảy ra cự cãi với một số người nhậu chung và Thanh đã dùng ly bia đánh một bạn nhậu gây thương tích. Khi tỉnh rượu, nghe bị hại báo công an và đòi bồi thường hơn 300 triệu đồng, Thanh bỏ trốn.

Bác sĩ Tan Jee Lim chụp ảnh lưu niệm với cầu thủ Anh Khoa tại Singapore trong đợt tái khám vào cuối tuần qua. Bác sĩ Tan Jee Lim chụp ảnh lưu niệm với cầu thủ Anh Khoa tại Singapore trong đợt tái khám vào cuối tuần qua.
 

Tối 10/8/2014, Nguyễn Tấn Thanh cùng Nguyễn Châu Du (SN 1979- trú đường Hưng Đạo Vương, Phường 1- TP Vĩnh Long) và một số người nữa đến quán trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4) nhậu. Lúc đầu, cả nhóm chuyện trò rất vui, nhưng “rượu vào lời ra” dẫn đến Du và Thanh tách thành “2 phe đối nghịch” cự cãi nhau. Được những người bạn can ngăn, Du bỏ đi một lúc thì quay lại nhậu tiếp đến 5 giờ sáng. Lúc này, bàn nhậu chỉ còn Thanh, Du và Lưu Hải Luân. Thấy bia trên bàn đã hết, Luân kêu Du khui bia uống tiếp. Du vừa cúi người xuống lấy bia thì bất ngờ bị Thanh dùng ly đánh mạnh vào mặt và té ngã.

Nguyễn Châu Du bị những mảnh vỡ của ly thủy tinh làm rách mặt và bị thương ở khuỷu tay trái, kẽ ngón tay phải số 4,5 với tỷ lệ thương tích qua giám định là 24%.

Sau khi sự việc xảy ra, Thanh đã liên lạc với bị hại xin được bỏ qua và khắc phục trước một phần thiệt hại nhưng khi nghe Du nói “có 300 triệu đồng mang đến rồi nói chuyện”, Thanh không có khả năng bồi thường nên vội vàng bỏ trốn khỏi địa phương.

Cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã Nguyễn Tấn Thanh về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Sau thời gian lẩn trốn, ngày 15/6/2015, Thanh đã quay về đầu thú và thừa nhận chỉ dùng ly bia đánh Du một cái vào vùng mặt chứ không có đánh nhiều cái như bị hại trình bày.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị hại Nguyễn Châu Du yêu cầu Thanh bồi thường các khoản tiền thuốc, tiền xe tái khám, thuê người chăm sóc, mất thu nhập, tổn thất tinh thần, thẩm mỹ vết sẹo trên mặt tổng cộng hơn 406,2 triệu đồng nhưng chỉ lấy 300 triệu đồng. Bị cáo Thanh cho rằng mức yêu cầu trên là quá cao nên chỉ đồng ý bồi thường 30 triệu đồng và đã nộp trước cho cơ quan điều tra 15 triệu đồng.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà bị cáo Thanh đã sử dụng vũ lực để giải quyết và dùng ly thủy tinh là hung khí nguy hiểm tấn công bị hại gây thương tích nhiều chỗ chứng tỏ bị cáo đã đánh nhiều cái chứ không phải một cái như lời bị cáo đã biện minh. Xét hành vi của bị cáo Thanh mang tính hung hăng, côn đồ, xem thường luật pháp, đã xâm phạm đến sức khỏe người khác và ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Tấn Thanh 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích” (ảnh).

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX chấp nhận yêu cầu của bị hại đòi bồi thường tiền thuốc hơn 13,1 triệu đồng; tiền thuê xe không có hóa đơn nên chỉ chấp nhận tiền thuê xe taxi từ Vĩnh Long qua Cần Thơ là 1 triệu đồng; đối với tiền thuê người chăm sóc, do bị hại không nhập viện điều trị nên không chấp nhận; thiệt hại về kinh tế, bị hại không chứng minh được mức thu nhập mỗi ngày hơn 1 triệu đồng nên chỉ chấp nhận mức bình quân 200.000 đ/ngày với khoảng thời gian 35 ngày là 7 triệu đồng; tổn thất tinh thần tính bằng 15 tháng lương tối thiểu hơn 17,2 triệu đồng; buộc Thanh phải bồi thường cho bị hại tổng cộng hơn 38 triệu đồng.

Riêng số tiền thẩm mỹ hơn 193,7 triệu đồng, do bị hại chưa làm thẩm mỹ nên yêu cầu bồi thường là chưa có căn cứ. Do đó, HĐXX dành cho bị hại Nguyễn Châu Du vụ kiện dân sự khác khi đã làm xong thẩm mỹ và có yêu cầu bị cáo bồi thường.

Tại khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Phạm tội gây thương tích, tổn hại sức khỏe người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31- 60% hoặc từ 11- 30% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm”, “có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

 


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG