Cướp điện thoại chạy không thoát

Cập nhật, 05:45, Thứ Ba, 12/01/2016 (GMT+7)

Mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng chúng rất táo bạo, manh động, mang theo dao Thái Lan sắc nhọn để khống chế cướp tài sản. Tuy nhiên, “phi vụ” đầu tiên bất thành, 2 đối tượng bị quần chúng vây bắt và giao cho công an.

2 đối tượng Lê Tấn Lộc và Lê Tuấn Phong cùng ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) là những thanh niên “choai choai” (cùng SN 1997) chơi bời lêu lổng. Để có tiền chi tiêu cho những cuộc chơi vô bổ, chúng rủ nhau đi cướp tài sản của người đi đường.

Chiều 26/7/2015, cũng như mọi ngày, Lộc và Phong “trầm” quán cà phê ở khu vực Phường 8 (TP Vĩnh Long). Tại đây, 2 đối tượng than vãn không có tiền chi xài cho những cuộc vui chơi. Thay vì cả 2 đi làm công việc lương thiện để có đồng tiền chính đáng thì lại nghĩ đến cách kiếm tiền phi pháp. Phong “hiến kế” dùng xe gắn máy chạy dọc theo đường, lợi dụng đêm vắng để khống chế cướp tài sản và cả 2 thống nhất theo kế hoạch trên. Để thực hiện kế hoạch, 2 đối tượng chuẩn bị khá chu đáo, mặc áo khoác, đeo khẩu trang để mọi người không nhận biết và còn lận theo con dao Thái Lan để khống chế nếu như bị hại kháng cự. Lộc từng là “tay lái lụa” nên cầm tài chở Phong ngồi sau, khi quan sát thấy “con mồi” thì sẽ bám theo, đến khu vực vắng sẽ ra tay rồi tăng tốc xe tẩu thoát.

Tính toán xong, như kế hoạch, vào khoảng 21 giờ cùng ngày, lúc này ngoài đường cũng vắng dần, chúng “cưỡi” xe lượn quanh các đường tỉnh rồi sang quốc lộ (QL) để tìm con mồi. Sau một hồi, chúng phát hiện 2 phụ nữ chạy xe gắn máy trên QL53 nối dài hướng về Vĩnh Long, đoạn khu vực xã Tân Hạnh (Long Hồ). Lúc này, tuy đường vắng nhưng chúng bám theo hàng cây số.

Khi 2 phụ nữ chạy chầm chậm rẽ xe vào tuyến đường xã Tân Hạnh thì chúng cho xe áp sát, giật chiếc điện thoại di động của phụ nữ ngồi sau rồi tăng tốc chạy. Trên đường tẩu thoát, chúng chạy xe tốc độ cao nên không làm chủ tay lái, bị ngã té.

Nghe 2 phụ nữ tri hô, quần chúng vây tóm được tên Lộc giao cho công an. Còn tên Phong ném bỏ điện thoại vừa cướp được xuống sông hòng phi tang chứng cứ rồi chạy lẩn trốn vào khu vườn trong đêm tối. 5 ngày sau, Phong được người nhà động viên ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật.

Nạn nhân vụ cướp là chị Cao Nhã Trân (xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung- Đồng Tháp) và Trần Thị Thùy Trang (xã Phú Quới- Long Hồ) cho biết: Đêm khuya chạy trên đường cũng sợ cướp. Thế nhưng thấy phía sau có ánh đèn xe lại nghĩ có người đi chung đường nên cũng an tâm. Đến khi chúng áp sát xe giật chiếc điện thoại mới biết là cướp…

Mặc dù cướp tài sản giá trị không lớn nhưng hành vi của Lộc và Phong là táo bạo, dùng hung khí nguy hiểm khiến những người đi đường lo lắng. Đặc biệt, đối tượng Phong đã 2 lần bị chính quyền địa phương xử lý hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe người khác. Mới đây, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án ra xét xử. Tòa tuyên phạt Lê Tuấn Phong 1 năm 6 tháng tù, còn Lê Tấn Lộc 1 năm tù cùng tội “Cướp giật tài sản”. Bản án khá nghiêm khắc cũng nhằm răn đe giáo dục chung cho xã hội.

Tội phạm cướp có thủ đoạn ngày càng táo bạo, bất chấp nguy hiểm tính mạng. Bên cạnh việc pháp luật xử lý nghiêm nhằm răn đe giáo dục, mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác tự bảo vệ tài sản lẫn tính mạng mình. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân khi ra đường không để tài sản giá trị lớn (nữ trang, điện thoại di động…) lộ ra bên ngoài, vì không những tạo điều kiện cho bọn tội phạm cướp giật mà còn rất nguy hiểm đến tính mạng nếu bị té xe.

HOÀI NAM